Các dòng nhạc » Nhạc Rapd
T.I. (Junior) - con tắc kè hoa hay lảng tránh
[11/11/2008 15:20:47]
T.I. (Junior) - con tắc kè hoa hay lảng tránh
					
					
					
[+] Click vào để xem hình lớn
T.I. (Junior) - con tắc kè hoa hay lảng tránh
T.I.

Kể từ khi nổi bật năm 2001, T.I. từng có một chút bí ẩn, một con tắc kè hoa hay lảng tránh mọi thứ; như một người theo thuyết ảo tưởng điều khiển trò đánh tráo ma thuật bàn tay quá hoàn hảo khiến bạn thực sự không thể nói nơi nào anh có mặt.

Lúc thì bạn thấy anh ấy, lúc lại không. Một phút bạn nghĩ bạn hiểu anh ấy, phút kế tiếp bạn thấy mình hoàn toàn thất bại.

Hôm nay anh ấy là một đứa trẻ đường phố sống ngoài rìa pháp luật, ngày mai anh ấy là một thiên tài đầy sáng tạo khuấy động các tác phẩm kinh điển hip-hop không chịu ảnh hưởng của thời gian. Đúng hơn là một người đàn ông để lộ những kích thước và thoả mãn với sự phát triển của riêng anh ta.

Gốc gác ở Atlanta, T.I. đã tạo nên một cái tên cho chính mình chỉ đơn giản bởi đó là anh. Không gắn liền với tính phô trương, bề ngoài giỏi nguỵ biện, không hề với sự thổi phồng cường điệu và những trò đánh lừa. Anh đã giành được sự kính trọng của người hâm mộ và các bạn đồng tuế bởi anh là một người đàn ông tự tiết lộ toàn bộ bản thân mình - không che giấu những nét xấu - và vẫn giữ nó khi xuống phố, thậm chí đôi khi đối mặt với nghịch cảnh.

Mùa hè năm 2003, T.I. bùng lên trong sự nổi bật tầm cỡ quốc gia với việc phát hành album thứ hai được ca ngợi hết lời, "TRAP MUZIK", thu âm đầu tiên của anh cho Atlantic.

Thu âm này ngay lần đầu ra mắt đã giành lấy vị trí thứ 4 trên bảng xếp hạng Billboard 200 và tiếp tục giành được chứng nhận vàng của RIAA, sinh ra các top xếp hạng như "24's", "Rubber Band Man" và "Let's Get Away".

Hiện nay, "Ông Hoàng phương nam" trở lại với cuộc chơi thứ hai được chờ đợi hân hoan ở Grand Hustle/Atlantic, "URBAN LEGEND", thu âm nhanh chóng xác nhận vị thế siêu sao của T.I. - tạo nên lần ra mắt đầu tiên gây ấn tượng lớn ở vị trí cao nhất danh sách xếp hạng "Top R&B/Hip-Hip Albums" của Billboard và vị trí thứ 7 trên tổng sắp Billboard 200.

Huyền thoại mà chúng ta biết là T.I. dường như thích các câu chuyện phóng đại được viết nên, nhưng tất cả là sự thực: sự hay, sự dở và sự khó chịu...và bất cứ ai nghĩ họ đã bị T.I. kìm chế lại có suy nghĩ tốt hơn.

Trong "URBAN LEGEND", T.I. nghiên cứu tìm tòi sâu sắc khám phá ra nhân dạng thực sự của mình, nhắc nhở fan hâm mộ và các bạn đồng nghiệp của anh rằng, như hầu hết chúng ta, anh là một cá nhân phức tạp nhiều rắc rối hơn bạn có thể từng thấy khi nhìn vào khuôn mặt như trẻ con của anh.

"Đầu tiên, tôi muốn mọi người biết rằng chẳng có vấn đề gì về việc bao nhiêu lần bạn thấy tôi, bao nhiêu lần bạn nghe về tôi, nếu bạn không thực sự có mặt ở mức độ cá nhân chỉ một với một cùng tôi thì khi ấy bạn thực sự không biết về tôi. Có lẽ bạn biết nhiều điều về tôi, có lẽ bạn biết nhiều thứ tôi thường làm, có lẽ bạn biết nhiều thứ tôi phát hành trước… nhưng không nắm lấy và lướt đi cùng với nó, cảm giác như bạn có thể phân loại tôi bởi tôi đội mũ một cách chắc chắn hay bởi tôi nói chuyện với một tiếng lóng nào đó hoặc bằng một giọng nào đó hay bởi tôi mặc quần trễ xuống. Ngay khi tôi có thể mặc một chiếc T-shirt trắng và một số Jordan, tôi có thể vận một bộ comple may đo. Ngay khi tôi có thể cưỡi trên một "con" Chevy, tôi có thể đi và mang về một "con" Benz. Điều này không nằm trong âm nhạc, nó nằm trong cuộc đời. Chưa bao giờ tôi muốn được đoán trước hay tiền quyết định, với người nào đó nghĩ về tôi và tự động nói "đây là anh ta', 'đây là vũ đài của anh ta', 'đây là đường riêng của anh ta'. Tôi có thể làm bất cứ điều gì tôi muốn".

Đó là T.I. mà chúng ta sắp biết: trực tính, dễ vỡ và tự tin. Để biết rằng anh bố trí nền riêng cho mình là một thói quen nói bớt đi chủ yếu: anh đặt chân vào làng rap kể từ năm 9 tuổi, đã ký một thoả thuận thu âm năm 19 và phát hành một album trong hãng lớn (I'm Serious, Arista, 2001) trước khi gia nhập Atlantic với ảnh hưởng sâu sắc Grand Hustle riêng.

Dưới cái tên T.I. và P$C, anh đã tạo ra một cảm giác phấn chấn ngầm đầy sức mạnh với thành công khổng lồ của phát hành tại hãng Grand Hustle Records, "IN DA STREETS, PARTS 1 AND 2". Anh ngày càng gia tăng phong cách đường phố đang phát triển với vô số lần xuất hiện trong vai trò khách mời, bao gồm những ca khúc như "Keep Spinnin'" của Baby và "Changed Man" của 2 Pac cũng như single hit của Bone Crusher, "Never Scared". Với thành công của "TRAP MUZIK", anh đột ngột gắn chặt danh tiếng như một trong những rapper trẻ điện khí hoá nhất phương Nam.

Bây giờ, với "URBAN LEGEND", T.I. đưa nó tới cấp độ kế tiếp. Bằng ca khúc sau ca khúc, T.I nói hở ra những suy nghĩ trong thâm tâm anh bằng giọng nói lè nhè mang âm hưởng phương nam làm anh nổi bật giữa những người đồng tuế.

Mục đích trong CD này, anh nói, là để "nâng cao". "Tôi cảm thấy như 'TRAP MUZIK' là một sự tiến triển từ 'I'M SERIOUS', và tôi cảm nhận rằng 'URBAN LEGEND' có vẻ tương tự từ 'TRAP MUZIK'. Tôi chỉ muốn làm nó lớn hơn và hay hơn, đồng thời hiệu quả hơn", anh tâm sự. "Tôi muốn đem đến cho mọi người xúc cảm tương tự, cảm giác tương tự, sức mạnh tương tự, sự gấp rút tương tự và chất lượng đỉnh điểm tương tự khi ứng tấu nhạc urban".

Với T.I., tên album mang hai nghĩa: "Một, một huyền thoại urban, bằng định nghĩa, là một thần thoại: một điều gì đó có lẽ không chứa đựng sự thực nào nhưng bạn nghe quá nhiều để đến nỗi nghĩ đó là sự thực - giống như nếu bạn ăn Pop Rocks và uống Coca-Cola dạ dày bạn sẽ căng phồng, hay Loch Ness Monster, hoặc tôi có ba năm trong tù và nhiều câu chuyện khác mọi người gợi lên về tôi. Ý nghĩa khác cho nó bắt nguồn từ thực tế bề ngoài có vẻ như tôi là một huyền thoại hay tiếp cận với vị thế huyền thoại trong phạm vi urban trên khắp nước Mỹ".

"URBAN LEGEND" cho thấy nhiều kích cỡ của T.I., mang đến cho chúng ta ngoài "hành lý", đằng sau những lời phàn nàn và sự sâu sắc bên trong hành lang trái tim và trí óc anh.

"Đôi khi, ở một mức độ nào đó nó có phần trái ngược và mâu thuẫn", T.I. nói về CD, "bởi giống như tôi có thể đi và hình thành một thu âm như 'U Don't Know Me' hay 'ASAP', tôi có thể đi và sáng tạo nên một 'Prayin For Help' và 'Motivation'… Tôi có nhiều chiều hướng khác biệt. 'T.I. vs. T.I.P' trong 'TRAP MUZIK' là một ví dụ căn bản".

Khoảng thời gian này, T.I. được hợp sức với một nhóm khách mời đặc biệt, trong đó có Pharrell, Nelly, Lil' Kim, Trick Daddy, Lil Jon, Lil Wayne, Jazze Pha, và nhiều người khác. Từ single do Swizz Beatz sản xuất thành công bất ngờ, "Bring Em Out", tới "U Don't Know Me" tự giải thích (do DJ Toomp sản xuất), "ASAP" cấp bách và "Tha King" tự khẳng định.

T.I. dựng một thu âm chân thật cho các địch thủ tới vương quốc hip-hop phương Nam của anh. "'ASAP về cơ bản cho biết nếu bất cứ ai tranh cãi về quyền lực của tôi hay cố gắng phủ nhận tôi với quyền được hưởng của tôi thì khi ấy tôi sẽ chú trọng vào nó… Về cơ bản những gì ca khúc này muốn truyền tải là tôi là một người đáng được đánh giá cao".

Trong "Tha King", T.I. thăm lại lời tuyên bố "ông Hoàng phương nam" thường gây nhiều tranh cãi và quen thuộc. "Mọi người vẫn cứ đưa nó ra vì vậy tôi tiếp tục nhắm vào nó. Ngày càng có nhiều người phủ nhận nó và ngày càng có thêm nhiều người thử và chạy khỏi nó, tôi sẽ chứng tỏ thêm điều đó… Đó là đức tin của tôi. Đó là cách tôi cảm nhận như thế nào. Tôi muốn nói đó là mục đích của tôi, ý định của tôi. Đó là vật cản tôi dựng nên cho mình và tôi sẽ không cho phép bất cứ ai ở ngoài đó - không nhà báo, không rapper, không nhà sản xuất, không người hâm mộ, không ai được phép nói với tôi rằng tôi không thể vươn tới cái đích của mình. Không ai hết".

Mặc dù T.I. đặt mục đích trong sáng nhắm vào các địch thủ hip-hop trong "URBAN LEGEND", anh thề rằng anh sẽ không "uổng phí nhạc của mình" vào các rapper khác một lần nữa.

"Tôi đã làm rap về các rapper. Tôi đã mắc vào nó với các rapper miễn là âm nhạc có liên quan. Nếu tôi cảm thấy bị một rapper khác đối xử thiếu kính trọng thì sau đó tôi sẽ chờ đến khi gặp anh ta và chúng tôi sẽ bàn về chuyện đó, nhưng tôi đã tàn phá âm nhạc của mình. Tôi không cảm thấy nó xứng đáng".

T.I. thể hiện khía cạnh khác về bản thân trong "Freak Though" (featuring Pharrell) do Neptunes sản xuất . "Đó là thu âm về cơ bản nói về một anh chàng thực sự thích một cô gái nhưng tiếng tăm cô lại tới trước cô", anh cho biết. "Mọi người biết cô và đối xử tốt với cô, coi cô như một người có tính đồng bóng. Và trong thu âm đó tôi muốn nói, 'Cô ấy là một người đồng bóng nhưng có lẽ đó là một trong những khía cạnh tôi thích cô ấy'. Có những thứ khác mà nhiều người khác có lẽ không có cơ hội xem, vì vậy, thay vì tập trung vào những gì bạn không thích về cô ấy, tôi sẽ tập trung vào những gì tôi thích về cô ấy".

Trong "Why U Mad At Me" T.I. hình thành sự ám chỉ tới những vấn đề luật pháp đã đẩy anh tới cảnh tù tội, và có phần như những nỗ lực quá hăng hái của các nhân viên cảnh sát quyết tâm khiến anh trả nợ cho xã hội.

"Về cơ bản, tôi nói với cảnh sát và các thám tử trinh thám, những người nghĩ rằng bởi họ nghe một ca khúc như 'Dope Boyz In The Trap' hay 'Never Scared' hay nhiều nhạc phẩm có lẽ phục vụ cho người Do Thái hay phong cách sống mà tôi thường sống trước khi có được một thoả thuận thu âm, họ suy nghĩ rằng tôi vẫn thích điều đó, đó là lối sống mà tôi vẫn sống. Vì vậy tôi nói họ đừng phát rồ lên vì tôi bởi tôi vẫn là người sẽ sống theo cách của mình. Đừng phát điên lên vì tôi bởi tôi đã có tiền và tôi có thể làm những gì tôi muốn, và bạn làm việc chăm chỉ, làm theo những gì ông chủ yêu cầu để có được một phần nhỏ những gì bạn làm ra. Đừng phát điên lên vì tôi bởi tôi còn trẻ và sống theo cách bạn muốn sống khi bạn lui về nghỉ ngơi. Bạn không thể biến tôi thành những gì bạn muốn… Tôi cách xa khỏi sự trộm cắp lặt vặt, một người làm công mẫn cán trên đường phố, một kẻ sát nhân".

Nhiều cảm xúc hơn vẫn là "Prayin for Help" sâu sắc. "Khi bị nóng trong bếp họ ra ngoài. Khi bị nóng trong bếp tôi bắt đầu nấu nướng, và tôi đã làm điều đó cho các tuyến phố bởi đó là nơi tôi xuất thân và đó là những thứ có giá trị lớn tôi nắm giữ. Đúng hay sai, hay hay dở, điều đó khiến tôi trở thành tôi như hôm nay. Nó đóng vai trò to lớn trong việc truyền cảm hứng cho những ca khúc của tôi, ý thức công việc của tôi, vẻ đường hoàng tự tin của tôi là tất cả, tính quyết tâm, lòng tự trọng, niềm tin và sự tự nguyện để nói đây là thứ tôi cảm nhận ra sao và nếu bạn có không thích tôi cũng chẳng quan tâm. Có một lần khi tôi ương ngạnh tôi đã phải cầu nguyện sự giúp đỡ. Cầu nguyện rằng những người khác sẽ đến và giúp tôi trút gánh nặng đi, bởi ngay bây giờ tôi chỉ là con người thực sự khoác lác. Nhưng khi tôi nghĩ về nó và tiếp tục cầu nguyện, điều đó đã đến với tôi và tôi thực sự không cần sự giúp đỡ. Tôi có thể tự làm điều đó. Nếu không ai khác từng đứng lên, nếu không ai khác quan tâm tới những đứa trẻ, tôi sẽ làm và tôi vẫn sẽ có mặt".

(Thái Bình - Tổng hợp)

Viết phản hồi
Họ tên
(*)
Email
(*)
Tiêu đề
Điện thoại
Nội dung
Mã số an toàn
Nếu không thấy mã số hãy nhấn vào Cấp lại mã số để lấy mã mới

AlbumCD Thư viện ảnh Lời ca khúc Nhạc Online Diễn đàn GDX