Các dòng nhạc » Nhạc Bluesd
Carlos del Junco, thanh âm acmonica hấp dẫn
[06/11/2008 15:25:21]
Carlos del Junco, thanh âm acmonica hấp dẫn 
					
					
					
[+] Click vào để xem hình lớn
Carlos del Junco, thanh âm acmonica hấp dẫn

Sinh ra ở Havana, Cuba, del Junco nhập cư cùng gia đình năm anh 1 tuổi. Đầu tiên, anh tới với chiếc acmonica năm 14 tuổi. Những năm đầu tuổi 20, del Junco mải mê vào một chương trình đào tạo 4 năm, chuyên về nghệ thuật điêu khắc tại trường Nghệ thuật Ontario College.

Nghệ thuật điêu khắc rõ ràng có ảnh hưởng tới triển vọng tương lai của anh trong âm nhạc: "Âm nhạc là một hướng khác về những kết cấu và trạng thái sáng tạo".

Chơi chiếc acmonica âm nguyên 10 nốt, Carlos đã phát triển tài năng vô song với khả năng biểu diễn nửa cung bằng cách sử dụng một phương pháp kỹ thuật mà nghệ sĩ jazz bậc thầy  Howard Levy dạy cho anh. Toàn bộ phương thức tiếp cận với kèn acmonica âm nguyên, mặc dù vô cùng khó khăn để hoàn thành được, nhưng Carlos đã cố gắng thể hiện bằng nhiều cách diễn cảm hơn. Anh là một trong số ít người tiên phong trong phương pháp này. Âm thanh vốn có do del Junco tạo ra tập trung vào tính nhạy cảm, có hồn và cảm xúc trong khi không bao giờ quên vẻ nguyên sơ cố hữu trong nhạc blues.

Suốt những năm 80, del Junco biểu diễn cùng nhiều ban nhạc trong đó có cả ban nhạc Latin/reggae/r&b "Eyelevel", ban nhạc "Ontario College of Art Swing" với Bill Grove. Anh có 6 năm hoạt động với nhóm rhythm và blues "The Buzz Upshaw". Với Kevin Cooke năm 1990, anh đã thành lập ban nhạc blues/jazz/fusion, "The Delcomos". Junco thu âm cùng Marcel Aymar (Cano), Cassandra Vassick, Oliver Schroer, Zappacosta, đồng thời cộng tác với Dutch Mason, Domenic Troiano, Hoc Walsh (Ban nhạc Downchild Blues) và Holly Cole.

Năm 1991, del Junco biểu diễn và soạn nhạc Dry Lips Oughta Move To Kapuskasing - tác phẩm giành giải Dora của Tomson Highway. Vở kịch được trình diễn Canada và thu hút công chúng suốt 7 tuần lễ tại Nhà hát Hoàng gia Alex thuộc Toronto.

Năm 1993, Carlos del Junco giành 2 huy chương vàng trong cuộc tranh chức Vô địch quán quân Acmonica Hohner Thế giới diễn ra ở Trossingen, Đức. Anh được đánh giá xuất sắc trên thế giới trong cả lĩnh vực blues âm nguyên và jazz âm nguyên.

Với Bill Kinnear quá cố, Carlos del Junco đã phát hành CD, đầu tiên, Blues tại hãng độc lập Big Reed Records tháng 11/1993. Hợp tuyển phong phú gồm các tác phẩm blues kinh điển là một nỗ lực cộng tác với Kinnear biểu diễn nhạc cụ thường và các guitar dobro cùng nhiều vocal hàng đầu tham dự. Năm trong số 6 nhà phê bình trong Hội Blues Toronto, đã chọn Blues vào vị trí Top 10 đĩa nhạc phát hành năm 1993.

Tháng 3, tháng 4/1995, del Junco tới Chicago, theo học cùng Howard Levy. Năm này chứng kiến sự ra mắt thu âm được giới phê bình ca ngợi - Just Your Fool - hợp tác cùng Kevin Breit - guitar, Al Duffy - bass, và Geoff Arsenault - trống. CD này và nỗ lực cộng tác cùng Thom "Champagne Charlie" Roberts Big Road Blues, đã đem về cho Carlos giải Nhạc sĩ Blues của năm 1996.

del Junco tiếp tục  tìm kiếm và sáng tạo âm thanh mới. Ta có thể thấy trong Up & At ‘Em năm 2001 của anh. Cùng với tiếng kèn acmonica, anh còn đưa người nghe đến với thế giới Latin, thế giới của nhịp phách, với New Orleans... Đĩa nhạc vẫn không thiếu vắng ngón guitar đặc sắc của Kevin Brei cùng với sự xuất hiện của một số nghệ sĩ giỏi giang nhất của Toronto, trong đó có Jane Siberry.

Carlos đã lưu diễn Canada thường xuyên từ năm 1996 và cả ở Đức. Những liên hoan âm nhạc nổi bật luôn thấy sự hiện diện của anh như Liên hoan Calgary Folk, Montreal Jazz, Fredericton Harvest Jazz và Blues, Harbourfront Soul và Blues, Northern Lights Boreal, Salmon Arm Roots và Blues...

Đánh giá về Blues Mongrel

Nghệ sĩ acmonica bậc thầy Carlos del Junco nhắc nhở những gì mọi người quên thừa nhận họ không quen thuộc với anh. Blues Mongrel, phát hành thứ 5 của anh, vượt quá sự phân loại và mang nhiều bất ngờ. Như một tổng hoà hoàn mỹ của Blues With A Feeling, khi Carlos và tay guitar Kevin Breit, quyện nó vào một tác phẩm lai ghép: nửa nỗi u sầu Little Walter-ish và nửa cảm giác như lo lắng cùng cơn thịnh nộ Son Seals -- tất cả bao quanh bằng một cải biên nhờ tới jazz mới với blues. Hai trí óc sáng tạo này bảo đảm rằng, phong cách âm nhạc ấy sẽ được mở rộng.

Đó là chiếc kính vạn hoa của những ý tưởng và khuôn mẫu âm nhạc: rất giống Bela Fleck, Carlos del Junco dễ dàng pha trộn vô số thể loại (Blues, Latin, Bluegrass, Jazz, Bebop, Country, Classical, R&B) vào một tổng thể chặt chẽ. Chẳng hạn, một phóng tác khiêu khích về đề tài Man From Flint với sự hân hoan. No Particular Place thật căng tràn nhựa sống, sinh động, và tràn trề với sự hài hước. Những điều thú  vị về tinh hoa các nhạc khí qua Let's Mambo... Mỗi nhạc phẩm trong số 12 ca khúc này xứng đáng với sự tán dương hậu hĩ, Plain Old (Down Home) Blues đi tiên phong trong việc đẩy blues tới khía cạnh xa nhất của nó. Nine Below Zero của Sonny Boy Williamson lại đem lại một sự cập nhật hoá hoàn toàn bằng trình độ điêu luyện đầy bất ngờ của del Junco. Một tài năng phi thường như Carlos del Junco đã trở thành một tên tuổi quen thuộc. Blues Mongrel của Carlos del Junco là một thành tựu, và nó xứng đáng là sự tiến cử cao giá nhất của tôi. (Gary Tate, livinblues.com)

Bình luận

"Hãy lắng nghe một người dồn mối quan tâm vào chiếc kèn acmonica năm 14 tuổi và hiển nhiên anh tham gia một lớp học với nhiều nghệ sĩ vĩ đại như Toots Theilmans, Paul Butterfield, và Howard Levy, một thành viên đầu tiên của Bela Fleck's Flecktones.".... ..."Lướt nhanh qua tác phẩm thu âm của anh, bạn sẽ nhận thấy del Junco là mọt trong số nghệ sĩ biểu diễn acmonica sẵn sàng tiếp thu cái mới và linh hoạt nhất từng xuất hiện" - Peter North @ The Edmonton Journal.

"...Vì chỉ có một số ít nghệ sĩ, chí ít trong thu âm nắm bắt lợi thế của phương  pháp kỹ thuật thổi kèn mạnh, với trường hợp ngoại lệ của Carlos del Junco...bạn muốn biết điều gì tôi ngưỡng mộ không, chính xác là thể loại anh ấy đang làm. Trong suy nghĩ của tôi, anh ấy có một cách thức tiếp cận chỉ có trong mơ, tôi yêu những gì anh ấy làm..." - Adam Gussow @ Satan and Adam.

''Những người biểu diễn acmonica sẽ lướt qua một trong số chất giọng acmonica đáng chú ý nhất trong ký ức gần đây. Hơi thở của anh dồn trải khắp các thanh âm blues, trong đó có cả điệu múa sôi nổi cảu nhạc ska, một giai điệu Fats Waller cùng một số tiết tấu nhạc "dawg" với đàn mandolin''. (Catfish Pick) - Catfish Whitey @ Blues Access.

''Ồ, thật xuất sắc - thêm một nhà kỹ thuật âm nhạc. Hay là anh? bằng blues, sự loé sáng - những nỗ lực nhanh chóng với chất lượng âm thanh hoàn hảo, nền tảng tinh tuý về trình độ truyền cảm trong âm nhạc. Chỉ khi hai khía cạnh này kết hợp lại chúng ta mới nhận thấy nhạc sĩ phát triển trình độ điêu luyện thế nào. Carlos del Junco Anh là một nghệ sĩ gây bất ngờ khi hoàn thiện một môtip kỹ thuạt thổi kèn mạnh''. Hal Horowitz @ Blues Review.

"Blues trong hiện tại có liên quan tới những truyền thống của nhiều nhà cải cách như Little Walter và tiếp tục mở rộng ra những ranh giới triển vọng trong lối thể hiện. Nghệ sĩ acmonca, ca sĩ Carlos del Junco cùng ban nhạc là đội quân tiên phong của các nhạc sĩ blues đương đại. Hãy kiểm tra xem" - David Bernard @ CKLN - Blue Soul.

"Khi del Junco đặt chiếc camonica lên miệng, bạn sẽ biết ở bất cứ thời kỳ nào, quá khứ hay hiện tại, chỉ một số ít nghệ sĩ biểu diễn kèn acmonica có thể kéo dài blues theo nhiều hướng như chàng trai trẻ có tài này". - Eleanor Koldofsky @ The Listening Post.

(Thái Bình tổng hợp)

Viết phản hồi
Họ tên
(*)
Email
(*)
Tiêu đề
Điện thoại
Nội dung
Mã số an toàn
Nếu không thấy mã số hãy nhấn vào Cấp lại mã số để lấy mã mới

AlbumCD Thư viện ảnh Lời ca khúc Nhạc Online Diễn đàn GDX