Các dòng nhạc » Nhạc Bluesd
Stevie Ray Vaughan - lấp đi khoảng trống giữa blues và rock
[06/11/2008 15:20:53]
Stevie Ray Vaughan - lấp đi khoảng trống giữa blues và rock
					
					
					
[+] Click vào để xem hình lớn
Stevie Ray Vaughan - lấp đi khoảng trống giữa blues và rock
Tượng đài Stevie Ray Vaughan

Với phong thái biểu diễn guitar hoàn mỹ đáng kinh ngạc, Stevie Ray Vaughan đã thổi bùng sự hồi sinh nhạc blues thập niên 80.

Vaughan cũng đã lôi cuốn những tay chơi blues như Albert King, Otis Rush, và Muddy Waters cùng các nghệ sĩ rock & roll như Jimi Hendrix và Lonnie Mack, cũng như một vài nghệ sĩ guitar jazz như Kenny Burrell, phát triển một phong cách chiết trung bốc lửa độc nhất vô nhị, không thấy ở bất cứ guitarist nào khác, không đọng lại ở bất cứ thể loại nào.

Vaughan đã lấp đi khoảng trống giữa blues và rock khác hẳn với nghệ sĩ khác từ cuối thập niên 60. Trong 7 năm kế tiếp, Stevie Ray là nhân vật quan trọng nhất trong lãnh địa blues Mỹ, kiên định cùng những buổi hoà nhạc đắt khách trong khi các album của anh đều đặn giành được đĩa vàng. Bi kịch cái chết năm 1990 càng làm nổi bật thêm ảnh hưởng của anh trong địa hạt blues và rock & roll Mỹ.

Sinh ra và lớn lên tại Dallas, Vaughan bắt đầu chơi guitar từ nhỏ, anh trai Jimmie đã truyền cảm hứng cho anh. Khi học tới trung học, anh bắt đầu biểu diễn trong một số ban nhạc garage, đôi khi còn tham gia vào một vài hợp đồng biểu diễn tại các hộp đêm địa phương. Năm 17 tuổi, Vaughan đã bỏ học nửa chừng ở trường trung học để tập trung vào biểu diễn âm nhạc. Cobras là ban nhạc thực sự đầu tiên của anh, tham gia trình diễn tại nhiều câu lạc bộ và quán bar tại Austin thời gian giữa thập niên 70. Tiếp theo đó, anh đã thành lập Triple Threat năm 1975. Triple Threat gồm tay bass Jackie Newhouse, tay trống Chris Layton, và giọng ca chính Lou Ann Barton. Sau ít năm chơi cho các bar và câu lạc bộ ở Texas, Barton rời khỏi ban nhạc năm 1978. Nhóm quyết định tiếp tục sự nghiệp dưới cái tên Double Trouble, được truyền cảm hứng từ ca khúc cùng tên của Otis Rush, Vaughan trở thành ca sĩ đứng đầu ban nhạc.

Vài năm tiếp theo, Stevie Ray Vaughan và Double Trouble đã biểu diễn trên lãnh địa Austin, trở thành một trong những ban nhạc được ưa chuộng nhất ở Texas. Năm 1982, ban nhạc biểu diễn trong Liên hoan Montreux và phong cách biểu diễn của họ đã khiến David Bowie và Jackson Browne chú ý. Sau buổi diễn của Double Trouble, Bowie mời Vaughan tham gia trong album sắp tới của anh, trong khi đó Browne đề nghị nhóm thu âm miễn phí lần đầu tiên tại phòng thu Downtown của anh tại L.A, cả hai lời đề nghị đều được chấp thuận. Stevie Ray sắp đặt các ca khúc guitar đứng đầu trong album Let's Dance của  Bowie cuối năm 1982. Một thời gian ngắn sau này, Sr. đã đưa Vaughan và Double Trouble tới một hợp đồng thu âm với Epic, ban nhạc thu âm album đầu tay không tới một tuần tại  Downtown.

Texas Flood, album ra mắt của Vaughan trình làng mùa hè năm 1983, ít tháng sau khi Let's Dance của Bowie xuất hiện. Let's Dance chỉ đem về cho Vaughan một chút quan tâm, nhưng Texas Flood lại là một quả bom tấn về thành công trong lãnh địa blues; nhận được nhiều bài phê bình tích cực trên những ấn phẩm rock và blues, vươn tới vị trí 38 trên bảng xếp hạng, và vượt qua các đài phát thanh album rock. Bowie đề nghị Vaughan đảm nhiệm vai trò guitar chính chính trong tour diễn stadium năm 1983, nhưng Vaughan đã khước từ vì thích được biểu diễn với Double Trouble hơn.

Vaughan và Double Trouble đã làm nổi bật một tour diễn thành công và nhanh chóng thu âm album thứ hai của họ, Couldn't Stand the Weather, phát hành tháng 5/1984. Album này thành công nhiều hơn thu âm đầu tay, đứng vị trí 31 trên bảng xếp hạng, cuối năm 1985, album đạt đĩa vàng. Double Trouble  thu nạp thêm tay keyboard Reese Wynans năm 1985, trước khi họ thu âm album thứ 3, Soul to Soul. Thu âm này trình làng tháng 8/1985 và cũng là một album khá thành công, đứng vào hàng thứ 34 trên các bảng xếp hạng.

Soạn: AM 547006 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Mặc dù sự nghiệp chuyên nghiệp đã thăng hoa, nhưng Vaughan lại nhấn sâu vào rượu và ma tuý. Bất chấp sức khoẻ ngày càng tàn tạ, Vaughan tiếp tục cho ra đời abum đôi live "Live Alive" tháng 10/1986 và bắt tay vào một tour diễn quy mô lớn tại Mỹ đầu năm 1987. Tiếp theo tour diễn, Vaughan ghi tên vào một chuyên khoa phục hồi sức khoẻ. Vaughan biểu diễn một số buổi hoà nhạc năm 1988, có cả một hợp đồng biểu diễn hàng đầu tại Liên hoan New Orleans Jazz & Heritage, và viết album thứ tư. Kết quả là sự ra đời của In Step, ra mắt tháng 6/1989 và trở thành album thành công nhất của anh, đặt chân tới đỉnh cao ở vị trí 33 trên các bảng xếp hạng, giành đựoc một giải Grammy cho Thu âm Blues đương đại xuất sắc, và giành đĩa vàng không quá 6 tháng sau khi phát hành.

Mùa xuân năm 1990, Stevie Ray thu âm một album với anh trai Jimmie, lên lịch phát hành vào mùa thu năm đó. Cuối mùa hè năm 1990, Vaughan và Double Trouble bắt tay vào một tour diễn hàng đầu tại Mỹ. Ngày 26/8/1990, hợp đồng biểu diễn East Troy, WI của họ kết thúc với một khúc ứng tấu trình diễn lại kết hợp với các nghệ sĩ guitar Eric Clapton, Buddy Guy, Jimmie Vaughan, và Robert Cray. Sau buổi hoà nhạc, Stevie Ray đã lên một chiếc trực thăng đáp tới Chicago. Nhiều phút sau 12h30 phút sáng cất cánh, chiếc trực thăng đã đâm sầm xuống, cướp đi sinh mạng Vaughan cùng 4 hành khách khác. Lúc đó anh mới 35 tuổi.

Family Style, album song tấu của Stevie Ray với Jimmie, xuất hiện tháng 10 và nhanh chóng có tên trên bảng xếp hạng ở vị trí thứ 7. Family Style khởi đầu một chuỗi những đĩa nhạc được ưa chuộng nhất Vaughan đã trình làng trong suốt thời gian còn sống. The Sky Is Crying, một hợp tuyển bên ngoài phòng thu do Jimmie biên soạn ra mắt vào tháng 10/1991, ghi danh ở vị trí thứ 10 trên các bảng xếp hạng và đạt bạch kim 3 tháng sau khi phát hành. In the Beginning, một thu âm buổi hoà nhạc của Double Trouble năm 1980, phát hành vào mùa thu năm 1992 và hợp tuyển Greatest Hits ra đời năm 1995. Năm 1999, các album nguyên gốc của Vaughan được tái bản, với The Real Deal: Greatest Hits, Vol. 2 cũng xuất hiện cùng năm. Năm  2000 chứng kiến sự trình làng của hộp 4 đĩa SRV, tập trung vào các tác phẩm ngoài phòng thu, những buổi biểu diễn trực tiếp và các tác phẩm hiếm có.

Stevie Ray Vaughan được ghi danh tưởng nhớ ở Công viên Laurel Land, Dallas, Texas.

Năm 1991, Ann Richards thống đốc bang Texas tuyên bố lấy ngày sinh của Vaughan, ngày 3/10 là "Ngày Stevie Ray Vaughan".

Năm 1992, Fender phát hành Stevie Ray Vaughan Signature Stratocaster, thiết kế cùng với Stevie trước khi anh qua đời. Năm 2004, mô hình này vẫn còn trong quá trình sản xuất.
 
Năm 1994, bức tượng Stevie Ray Vaughan được xây dựng tại Auditorium Shores trên Town Lake thuộc Austin, Texas.

Năm 2004, Fender trình làng Stevie Ray Vaughan Tribute Model "Number One" Stratocaster Guitar. Một mẫu hình nguyên bản chiếc guitar đầu tiên của Stevie Ray Vaughan.

(Thái Bình tổng hợp)

Viết phản hồi
Họ tên
(*)
Email
(*)
Tiêu đề
Điện thoại
Nội dung
Mã số an toàn
Nếu không thấy mã số hãy nhấn vào Cấp lại mã số để lấy mã mới

AlbumCD Thư viện ảnh Lời ca khúc Nhạc Online Diễn đàn GDX