Các dòng nhạc » Nhạc Bluesd
T-Bone Walker, cha đẻ của blues điện tử
[06/11/2008 15:14:35]
T-Bone Walker, cha đẻ của blues điện tử "

T-Bone Walker là một ảnh hưởng lớn trên nhiều góc độ. Ông là người khai sinh ra blues điện tử, nhưng ngoài ra, còn là một ca sĩ và nghệ sĩ guitar bậc thầy đã viết nên những khúc blues kinh điển, và dĩ nhiên ông góp phần làm thay đổi âm nhạc.

Cuộc đời

Aaron Thibeaux Walker (T-Bone) sinh ra ở Đông Bắc Texas năm 1910, con của Rance và Movelia Walker. Nhờ có mẹ (người luôn gần gũi với ông), T-Bone được thừa hưởng tính thích du lịch và tình yêu âm nhạc. Trong thời gian học ở bậc tiểu học, một mùa hè ông đã rong ruổi cùng Dr. Breeding biểu diễn để bán thuốc. Vào nghề được một năm ông nhanh chóng bỏ nghề để gia nhập vào đoàn diễn của Ida Cox, lưu diễn khắp bang cho tới khi gặp gỡ được các chuyên gia âm nhạc.

Vào dịp sinh nhật T-Bone 10 tuổi, mẹ ông tái hôn với một người trong ban nhạc dây. Các bác của T-Bone đã kết thúc buổi lễ chúc mừng với màn nhảy múa dành riêng cho cháu họ. Walker luôn học hỏi các bước nhảy mới và rất thích Louis Armstrong, một ông bầu danh tiếng. Mẹ T-Bone mua cho ông thứ nhạc cụ đầu tiên, chiếc đàn banjo khi ông 11 tuổi, tuy vậy ông nhất định đòi mua cho được một chiếc guitar. Ông để dành tiền trong các buổi biểu diễn ở nhà thờ cuối tuần và mua cho mình cây guitar đầu tiên ở trường trung học. Trong thời gian học tại trường, ông gia nhập vào ban nhạc 6 thành viên.

Dịp may lớn của Walker xuất hiện năm 1929: ông giành chiến thắng trong một show diễn nghiệp dư, giải thưởng cao nhất là một tuần tham gia cùng ban nhạc Cab Calloway. Calloway để cho Walker trình diễn độc tấu ở Houston; T-Bone có một tiết mục biểu diễn đàn banjo. Cuối cùng sự tình cờ này đã dẫn tới một hợp đồng thu âm với hãng Columbia, nơi ông đã thực hiện đĩa nhạc Witchita FallsTrinity River Blues dưới cái tên Oak Cliff T-Bone. (Walker và mẹ ông sống ở Oak Cliff thuộc Dallas thời gian đó).

Walker đã gia nhập vào một ban nhạc toàn người da trắng và thường xuyên đi lưu diễn. Khi mắc bệnh ở thành phố Oklahoma, ông được khuyên là nên nghỉ ngơi một vài ngày, tuy nhiên ông vẫn tới thành phố Kansai. Ở đây, ông nhập hội với một nhóm càn quấy và chứng nghiện rượu hành hạ ông bằng những ung nhọt phát ra khiến ông phải vào nhập viện.

Năm 1934, ông chạm trán với nhóm tứ tấu ở khách sạn Gem thuộc Fort Worth. Ở đó ông đã gặp người vợ tương lai của ông, Vida Lee. T-Bone tới LA với một đôla, và hợp tác với Big Jim Wynn - người đứng đầu ban nhạc, để trở thành một vũ công, rốt cuộc là một ca sĩ, cũng như là nghệ sĩ guitar. Chẳng lâu sau, Walker được mời tham gia ban nhạc của Les Hite với vai trò giọng ca chính trong East Coast swing tiếp theo của họ. Qua thời gian luyện tập liên miên ở hậu trường, ông đã chinh phục được thể loại guitar điện tử, mặc dù ông vẫn chỉ biểu diễn như một ca sĩ bình thường, thậm chí ngay trong cả thu âm Varsity. Nhờ vào sự trở lại LA, T-Bone đã quay về với nhóm của Milt Larkin, được mời tham gia trong một hợp đồng biểu diễn lâu dài ở Chicago. Ông thành công liên tiếp trong hai năm tiếp theo, khi những phóng tác thu âm ban đầu trở thành các hit nổi tiếng năm 1945 trong hãng thu âm Rhumboogie.

Cuối năm đó, ông trở lại LA và ký hợp đồng với hãng Comet Records. Ralph Bass, người làm việc với một số nghệ sĩ như Dizzy Gillespie, Wardell Gray, và Dexter Gordon, là một fan trung thành của Walker. Với các hit kinh điển như T-Bone ShuffleCall It Stormy Monday (But Tuesday's Just as Bad), T-Bone đã xây dựng cho mình vai trò cha đẻ của các tiết tấu blue điện tử, và nhiều hit trong Top Ten của ông được phát sóng rộng rãi trên các chương trình radio quốc gia. Trong thời gian này, T-Bone lưu diễn trong một chương trình quảng cáo cho blue với Lowell Fulson và tìm vận may với các nghệ sĩ blues khác (có cả Ray Charles, Wynonie Harris, Joe Turner...). Tình trạng sức khoẻ bắt buộc Walker phải nhập viện tới ba lần thời kỳ này, khi ông có được những thành công trong nghệ thuật và thương mại vang dội nhất. Rốt cuộc ông phải ra đi khỏi ban nhạc khi hồi phục sau ca phẫu thuật cắt bỏ phần lớn dạ dày.

Soạn: AM 528397 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Sau thời gian ở Black & White, T-Bone đã chuyển sang hãng Imperial Records. Công việc sáng tác, ca hát và biểu diễn của ông đều không hề giảm bớt, nhưng những thị hiếu đều đã biến đổi rất mau lẹ. Các tiết tấu blues của ông bắt đầu lỗi thời trong bộ mặt mới phát triển của jump blues, R&B, và thậm chí cả giai điệu blue điện tử với nền tảng Delta của hãng Chess Records. Chẳng hề gì, những thu âm tầm cỡ của ông vẫn tiêu thụ đều đặn, và ông thường là một sức hút trực tiếp lớn. Giữa những năm 50, ông chuyển tới Atlantic, nơi ông hoàn thành một số thu âm bất hủ nhưng tiêu thụ không tốt lắm. Blues rất lạc lõng với mốt của khách hàng mua đĩa nhạc khi ấy, với sự gia tăng của rock&roll và soul. Tuy nhạc của T-Bone vẫn không hề giảm đi sức mạnh, nhưng các thu âm lại không mấy thành công về tài chính.

Ông có thêm một cơ hội năm 1960, hát cùng Count Basie. Walker thích ban nhạc của Basie, nhưng vẫn không thấy thoải mái khi hát dưới bóng của các ca sĩ kỳ cựu như Joe Williams và Jimmy Rushing, vì vậy ông lại ra đi.

Thời gian này, người châu Âu và những người Mỹ da trắng bắt đầu khám phá ra nhạc blue là thứ nhạc của người da đen nên đã bỏ quên ngay sau đó. Hai người Đức đã đưa ra một chương trình quảng cáo lưu diễn với sự tham gia của Walker, Memphis Slim, Willie Dixon, Jump Jackson, John Lee Hooker, Shakey Jake, Brownie McGhee, và Sonny Terry. Họ biểu diễn qua nhiều nước châu Âu khiến công chúng say mê. Trong thời gian ở Hamburg, họ đã thu âm The Original American Folk Blues Festival, có thể là đĩa nhạc blues vĩ đại nhất từng có. Thêm vào việc hát và biểu diễn guitar, Walker biểu diễn piano đệm cho John Lee Hooker. Cái tên T-Bone trở thành một thông lệ trong các chương trình festival blues, đặc biệt ở châu Âu. Ông đã thu âm cho hãng Black & Blue của Pháp và trở thành hợp thức ở Les Trois Mailletz của Paris với Memphis Slim. T-Bone luôn là một người ném tiền qua cửa sổ và nhận thấy có quá nhiều những thú vui về đêm ở Paris không cưỡng lại được. Năm 1972, ông trở lại LA và đã giành một giải Grammy cho album Polydor. Sự kiện này đã thổi sức sống mới cho ông, và T-Bone thành công ngày càng nhiều trên đường lưu diễn.

Sau một tai nạn xe hơi, Walker phải nằm viện mấy tháng trời. Nhưng ông vẫn háo hức được biểu diễn trở lại. Song thời gian ông hồi phục, tiền bạc đã tiêu tán hết, đỉnh điểm của sự kiện này là ban nhạc của ông đã tan rã và những sổ sách chi tiêu hầu như cũng không cánh mà bay. Không khuất phục, ông lại thành công tiếp trên đường lưu diễn. T-Bone qua đời ngày 15/3/1975.

Âm nhạc

Nhạc của T-Bone Walker là chiếc cầu nối tới nhiều con đường. Là người đầu tiên khai sinh ra blues điện tử, đương nhiên ông là người kết nối nhạc blues truyền thống với thể loại mới, âm thanh blues điện tử. Nhạc của ông kết nối thu âm của các nam ca sĩ blues sớm nhất với blues của  Robert Cray và Stevie Ray Vaughn. Và những đĩa nhạc mà T-Bone thực hiện đã ít nhiều ảnh hưởng tới B.B. King và các nghệ sĩ khác ở Mississippi. Một số hit lớn như, Stormy MondayT-Bone Shuffle, đã trở thành những chuẩn mực về blues. Những ảnh hưởng của Walker, đã vượt qua ranh giới của blues, nhạc của ông kết nối với nhiều thể loại. T-Bone Walker và Lonnie Johnson là những nghệ sĩ guitar blues được kính trọng và nhắc đến nhiều nhất. Nhiều nghệ sĩ guitar rock & roll đầu tiên cũng đã ca ngợi Walker như một ảnh hưởng lớn trong việc biểu diễn của họ.

Tương tự những người đi trước, T-Bone đã học được cơ bản từ các nghệ sĩ blues địa phương, như Blind Lemon Jefferson. Walker đặc biệt chịu tác động từ các thu âm của Leroy Carr và Scrapper Blackwell. Mặc dù ông chơi piano sau John Lee Hooker nhưng có thể khẳng định một điều là, Walker rất gây ấn tượng với công chúng và ngay cả với Hooker.

Ngắn gọn hơn, T-Bone Walker là một ảnh hưởng lớn trên nhiều góc độ. Ông là người khai sinh ra blues điện tử, nhưng ngoài ra, còn là một ca sĩ và nghệ sĩ guitar bậc thầy đã viết nên những khúc blues kinh điển, và dĩ nhiên ông góp phần làm thay đổi âm nhạc.

(Thái Bình tổng hợp)

Viết phản hồi
Họ tên
(*)
Email
(*)
Tiêu đề
Điện thoại
Nội dung
Mã số an toàn
Nếu không thấy mã số hãy nhấn vào Cấp lại mã số để lấy mã mới

AlbumCD Thư viện ảnh Lời ca khúc Nhạc Online Diễn đàn GDX