Nói chuyện sáng tác
Bài 44: Tận dụng thời gian
[03/11/2008 11:48:26]
Bài 44: Tận dụng thời gian
					
					
					
[+] Click vào để xem hình lớn
Bài 44: Tận dụng thời gian
Harriet Schock

Tôi cứ liên tục “bị” chọc cười khi nghe sinh viên và một số nhạc sĩ thể hiện niềm tin rằng chỉ cần họ có thể bỏ những công việc đang làm vì sinh kế thì họ sẽ dành toàn bộ quỹ thời gian của mình tập trung cho một việc duy nhất là sáng tác nhạc.

Tôi chẳng quen biết một nhạc sĩ nào có thể làm được cái việc xa xỉ là có cả ngày dài để sáng tác. Điều mà những người đó không nhận ra ở đây là nếu như bạn chưa thể sống được bằng những sáng tác của mình thì bạn sẽ phải tìm lấy một công việc nào đấy để nuôi sống bản thân.

Còn nếu bạn đang sống khoẻ nhờ ngòi bút của mình thì cả ngày bạn sẽ bận rộn chúi mũi vào sáng tác. Nhưng những sáng tác của bạn có thể sẽ được viết ra vào lúc đêm khuya, khi điện thoại thôi không còn đổ chuông nữa. Như vậy, trong cả hai trường hợp, bạn đều sẽ dành phần lớn thời gian cho việc gì đó khác chứ không phải là sáng tác.

Máy vi tính ngày nay đã chứng tỏ được tính hữu dụng của chúng nhưng bạn vẫn phải nhập dữ liệu vào cho nó. Một nhạc sĩ cần có khả năng tổ chức tốt nếu không sẽ phải dành phần lớn thời gian trong ngày chỉ để giải quyết những việc vặt vãnh.

Nhưng nếu xem nhẹ những việc đó thì hậu quả là bạn sẽ thức dậy với một tâm trạng hoang mang “Mình đã gọi điện lại cho X chưa nhỉ?” “Khi nào thì bản ghi âm đó hoàn thành? Mình đã đăng ký bản quyền sáng tác cho nó chưa?”..

Bạn đã bao giờ đánh mất mẩu giấy nháp ghi chép ý tưởng cho bài hát mới? 1000 lần đểnh đoảng như thế và bạn sẽ biết cuộc sống rối tung thế nào khi người ta cứ luôn hỏi thăm bạn về bài hát mới, về những đồng sự trơ tráo, về lịch ghi âm, rồi bạn lại phải nhớ hết những người bạn gặp mỗi ngày hoặc những chương trình nào bạn cần có mặt.

Cơ sở dữ liệu trong máy tính của tôi đầy những cái tên mà trong mục ghi chú là dòng chữ “Ai thế nhỉ?”. Đơn giản là tôi không có khái niệm nào về việc mình đã gặp họ ở đâu hay tại sao tôi lại có danh thiếp của họ. Để giải quyết cái sự đau đầu đó, giờ đây tôi phải ghi chú vào tất cả những tấm danh thiếp ngay khi nhận được.

Thời điểm mà tôi có thể giành nhiều thời gian nhất cho việc sáng tác là vào thời gian đầu của hợp đồng sáng tác đầu tay mà tôi nhận được. Khi đó vẫn chưa phải là một nghệ sĩ ghi âm, tôi chỉ có mỗi một việc là sáng tác, ghi âm bản nháp rồi bộ phận xuất bản sẽ lên kế họach toàn diện cho việc ghi âm.

Nhưng thời gian đó cũng kéo dài được một vài tháng, khi tôi cầm trong tay hợp đồng ghi âm cũng là lúc mọi việc trở nên phức tạp hơn. Những buổi xuất hiện trước công chúng, lịch ghi âm, lưu diễn, trả lời phỏng vấn… Tôi có một nhà quản lý, một người đại diện, một luật sư, một người quản lý công việc, một nhà xuất bản nhưng tôi vẫn phải cung cấp cho họ tất cả mọi thứ - các sáng tác mới, thông tin, những cái tên… Tôi chỉ còn lại rất ít thời gian để sáng tác. Tôi chỉ có thể viết khi ngày sắp kết thúc. Đó là tất cả thời gian tôi còn lại.

Ngay cả khi một nhạc sĩ chỉ chuyên tâm vào việc sáng tác chứ không kiêm nhiệm thêm vai trò của một nghệ sĩ biểu diễn, thời gian của họ cũng rất hạn hẹp. Nhân viên kế toán chỉ có thể phân tích, tính toán những con số mà bạn đưa.

Điều đó có nghĩa là bạn vẫn phải tự mình giải quyết các vấn đề tài chính của mình trong đó có việc theo dõi nguồn thu nhập mà bạn xứng đáng được hưởng. Chẳng hạn như khi sáng tác của bạn dành cho một bộ phim truyền hình nào đó được đưa ra biểu diễn trên sân khấu hay ghi âm vào đĩa thì bạn đã nhận được bản quyền cho việc đó hay chưa?

Bạn sẽ chẳng bao giờ lường hết được chuyện sắp xảy ra trong “cuộc sống bình thường” của bạn, chẳng hạn như chuyện xảy đến với tôi nhiều năm trước. Tối nọ, một nam sinh viên tìm đến chỗ tôi và nói rằng cậu ấy nghĩ tôi là tác giả của bài ‘Ain't No Way to Treat a Lady' và rằng cậu ta đã nhìn thấy trên đĩa Greatest Hits của Helen Reddy có bài hát đó nhưng tên người sáng tác không phải là tôi.

Tôi phải thuê luật sư để làm rõ sự việc và bên công ty phát hành đã lên tiếng thừa nhận lỗi đánh máy đó đồng thời cũng hứa sẽ trả tiền tác quyền cho tôi. Nhưng tôi cứ không ngừng suy nghĩ: sẽ thế nào nếu việc đó không bị phát hiện? Công ty phát hành hẳn sẽ không bao giờ thanh toán phần tiền đó cho tôi. Và tôi có phải là trường hợp duy nhất bị qua mặt trong album đó?

Những việc không đâu vào đâu như thế nhưng lại ngốn không ít thời gian của bạn. Tất nhiên là khi bạn thực sự thành công và nổi tiếng, bạn sẽ có một lực lượng trợ giúp bên mình và thường thì bạn chẳng bao giờ biết được họ phải trải qua những gì để giải quyết mọi chuyện cho bạn. Thỉnh thoảng tôi tự hỏi không biết những ngôi sao như Elvis có thực sự biết được vai trò của Colonel Parker trong sự thành công của mình hay không.

Việc có được bên cạnh một đội ngũ nhân viên tin cẩn sẵn sàng xả thân vì bạn là rất quan trọng. Nhưng trên hết, bạn phải học cách tự giải quyết mọi chuyện. Bạn cần lưu ý đến những người mình gặp, tìm hiểu xem họ muốn gì, cần gì ở bạn.

Bạn phải chú ý xem những đứa con tinh thần của mình đang ở đâu: những bài hát nào bạn đang sáng tác, những bài nào đang được đưa ra giới thiệu với công chúng, những bài nào được sáng tác cho phim, những bài nào được “đặt hàng” cho album của ca sĩ X nào đó, có bài hát nào của bạn được dịch sang thứ ngôn ngữ khác hay không?

Và nếu bạn là người thông minh, hãy mỉm cười đồng ý khi có ai đó tỏ ý ngưỡng mộ “Trở thành nhạc sĩ, chẳng phải lo nghĩ gì ngoài việc dành toàn bộ thời gian để sáng tác hẳn là phải tuyệt lắm”. Hoặc bạn cũng có thể thêm rằng “Vâng, nếu chúng ta không phải làm việc đó vì miếng cơm manh áo”.

Hòai Thương lược dịch

Bài liên quan:

Bài 44: Tận dụng thời gian

Bài 43: Đừng đứng ở bên ngoài

Bài 40 - "Nghe như thuộc về một bộ phim"

Bài 39 - Liệu có cuộc sống giữa các ca khúc không?

Bài 38 - Nhưng những người xa lạ nghĩ gì?

Bài 37 - Khách hàng, nhà phê bình và các nguyên tắc

Bài 36 - Biểu diễn bằng "tai"

Bài 35 - Đọc nhạc

Bài 34 - Nhịp giai điệu

Bài 33: Giai điệu - Anh hùng không được thừa nhận

Bài 32 - Điều cần thiết phải học hỏi

Bài 31 - Sáng tác lời cho nhạc

Bài 30 - Ca từ hay âm nhạc

Bài 29 - Khói và gương

Bài 28: Giải trí hay nghệ thuật

Bài 27: Người nghe bỏ phiếu cho sức truyền đạt

Bài 25 - Tìm kiếm chú ngựa Pony 

Bài 24: Kho báu mỗi ngày

Bài 19: Những chuyện nhỏ nhưng có ý nghĩa lớn

Bài 18: Sự thật và sự kiện trong tác phẩm

Bài 17: Có thể nói những gì về quan điểm sáng tác?

Bài 16: Khát khao giao tiếp cháy bỏng

Bài 15: Làn sóng văn hoá mới Bài 14: Khen hay chê?

Bài 13: Bạn có thường đọc sách không?

Bài 12: Nghệ thuật và lãng mạn: sự tương hợp

Bài 11: Nhạc sĩ bộc lộ mình qua ca khúc

Bài 10:Viết như một sự trải nghiệm

Bài 9 - Ảo tưởng vẫn có thể chữa khỏi được

Bài 8 - Thực tiễn: Những bánh xe bổ trợ

Bài 7 - Khoảng cách ngắn nhất giữa hai điểm

Bài 6 - Ai sẽ nghe bài hát của bạn?

Bài 5 - Chúng ta có biết mình đến từ đâu không?

Bài 4 - Thế giới nghệ sĩ ... Một cộng đồng

Bài 3 - Nghệ thuật và kỹ năng sáng tác

Bài 2 - Không thể sáng tạo chỉ vì tiền

Bài 1 - Bước đầu tiên: Kích thích người khác

Viết phản hồi
Họ tên
(*)
Email
(*)
Tiêu đề
Điện thoại
Nội dung
Mã số an toàn
Nếu không thấy mã số hãy nhấn vào Cấp lại mã số để lấy mã mới

AlbumCD Thư viện ảnh Lời ca khúc Nhạc Online Diễn đàn GDX