Nghệ sĩ guitar nhạc jazz Yoshiaki Masuo
[09:33 25/11/2003 (GMT+7)]

"V

Nghệ sĩ guitar Yoshiaki Masuo

Tôi sinh ra chẳng bao lâu sau Thế chiến II và lớn lên tại Tokyo. Cha tôi là trưởng một nhóm nhạc và là một nghệ sĩ piano, một trong những người chơi nhạc jazz đầu tiên tại Nhật Bản, vì thế khi lớn lên, tôi được bao quanh bởi nhạc jazz. Đó là một môi trường tốt và tôi cảm thấy rất may mắn.

Tôi bị cuốn hút vào những tác phẩm của Wes Montgomery ngay khi được cầm cây guitar lần đầu tiên. Tôi bắt đầu tự học và chẳng bao giờ tham gia vào một khoá học nào cả. Trong thời gian học đại học năm 1968, tôi được mời tham gia nhóm nhạc của nghệ sĩ saxophone Sadao Watanabe. Đối với tôi, điều đó là không thể tin được vì Sadao là một thần tượng của âm nhạc Nhật Bản. 

Nhóm của Sadao trở nên nổi tiếng khắp Nhật Bản, điều này khiến tôi trở thành một trong những cây guitar đựơc bầu chọn của độc giả trên tạp chí Swing Journal mấy năm sau đó. Khi nhóm lần đầu tiên đi biểu diễn ở nước ngoài, tại đại hội nhạc jazz Montreux and Newport năm 1970, điều này đã làm thay đổi quan điểm của tôi, và thúc giục tôi chuyển đến sống tại New York sau khi nhóm nhạc tan rã.

Năm 1973, một bước ngoặt lớn đã xảy ra khi tôi gia nhập ban nhạc của Sonny Rollins và chơi trong ban này ba năm sau đó. Việc biểu diễn bên cạnh Sonny và Bob Cranshaw với tư cách là một tay bass khiến giấc mơ trở thành hiện thực, và mỗi đêm diễn là một bài học vô giá. Đây thực sự là một đỉnh cao trong sự nghiệp của tôi. Tôi học được nhiều điều về phong cách biểu diễn và nó có ảnh hưởng rất nhiều đối với tôi sau này.

Cuối thập niên 70, tôi thành lập nhóm nhạc "hỗn hợp" chơi các nhạc cụ điện, nhóm nhạc sau đó trở nên nổi tiếng khắp nước Nhật. Tôi tìm đến guitar điện trong thời gian này. Sau đó, tôi đã có cơ hội để có phòng thu cho riêng mình tại Soho, ở N.Y., và bắt đầu thực hiện công việc thu âm và sản xuất. Mục đích của tôi không phải là trở thành nhà sản xuất  nhưng đó lại là công việc chính của tôi 10 năm sau. Việc sản xuất đã cho tôi một kinh nghiệm quí báu.

Mấy năm trước đó, tôi cũng đã từng quay lại sự nghiệp biểu diễn nhưng thật khó để bắt nhịp. Tôi cảm thấy như phải bắt đầu lại tất cả. Tôi tìm thấy cảm hứng ở việc làm album - một album nhạc jazz đơn giản. Tôi muốn chứng tỏ với bản thân rằng tôi thật sự là một nhạc sĩ jazz. Sau công việc thu âm, tôi đã bỏ nhiều thời gian để nghiên cứu trước khi nghe các đoạn băng và chọn các bản hoà âm mà tôi thích. Một số bản hoà âm gần như không thích hợp với bộ tam tấu, điều này tôi đã thử qua nhiều loại nhạc cụ như bộ gõ, nhạc cụ điện tử, sáo và tù và. 

Tôi đã mất nhiều thời gian ngay cả lúc hoàn thành những công đoạn cuối cùng của album. Khi tôi kết thúc công việc, tôi tự hỏi: "Giờ đây, mình có cảm thấy hạnh phúc không?" và trong lúc cố gắng hoàn tất mọi việc, tôi ngẫm nghĩ và câu trả lời là: "Có", ngắn gọn.

(Ngọc Trâm - Theo VOA)

Viết phản hồi
Họ tên
(*)
Email
(*)
Tiêu đề
Điện thoại
Nội dung
Mã số an toàn
Nếu không thấy mã số hãy nhấn vào Cấp lại mã số để lấy mã mới

AlbumCD Thư viện ảnh Lời ca khúc Nhạc Online Diễn đàn GDX