Mô hình lý tưởng của một boy band / girl band
[17:47 14/08/2003 (GMT+7)]

Nhóm D & D

Rõ ràng thời cực thịnh của các boyband/girlband đã qua trên phạm vi toàn thế giới, nhưng ở Việt Nam thì chưa. Các nhóm hát vẫn tiếp tục ra hết "lò" này "lò" khác và vẫn tiếp tục những bản sao vô hồn với cơ hội thành công mong manh và cơ hội tan vỡ luôn tràn trề. Điểm yếu của tất cả các nhóm hát này cũng như các nhà nuôi "gà" là đã "sai từ phương pháp"....

Cá tính của nhóm

Một nhóm hát lý tưởng (xin dùng chung từ nhóm hát cho cả boyband và girlband) phải là một nhóm có cá tính. Cá tính chung của nhóm được tổng hợp từ hình ảnh sân khấu của tất cả các thành viên. "Cá tính" ở đây không phải là dấu cộng đơn giản các cá tính của mỗi thành viên. Ca sĩ là người của công chúng, vì thế không phải lúc nào cũng trưng cái tính cách cá nhân của mình lên sân khấu!

Với các nhóm hát nước ngoài nổi danh, ngay từ khâu đào tạo, các manager đã nhắm đến việc tạo dựng hình ảnh riêng cho từng thành viên. Hình ảnh đó không phải ở vài dòng tự bạch tầm thường  là thành viên A thích ăn kẹo, B thích nghe nhạc cổ điển, C thích vũ ballet... Mỗi thành viên mang một hình ảnh riêng được khai thác tối đa theo ngoại hình, từ đó "quy định" tính cách mỗi người: A - bụi bặm, B - hài hước, C - ngây thơ, D - nghiêm túc... Những tính cách "nhân tạo" này phải được tuân thủ triệt để thì mới đảm bảo khả năng duy trì hình ảnh chung của nhóm. Vì vậy, dù ban nhạc có 2 người hay 6 người thì lên sân khấu vẫn không ai lẫn vào ai. Điều này cũng tạo thuận lợi lớn cho các thành viên sau này theo con đường solo khi sự tồn tại của nhóm trở nên không cần thiết và thích hợp nữa. N'Sync, Backstreet Boys, Spice Girls và truớc đó là Take That, New Kids on the Block đều đã được tạo dựng theo cách thức đó.

Các thành viên của một nhóm hát không thể và không bao giờ được là bản sao của nhau. Đồng phục, vũ đạo đồng diễn đã trở nên lỗi thời từ lâu. Có người tưởng rằng như thế sẽ tạo sự thống nhất của nhóm hát nhưng sự thống nhất đó cần cho dàn hợp xướng hơn là một boyband / girlband. Những vũ điệu kiểu aerobic và trang phục một màu, một kiểu đã làm nghèo khả năng trình diễn của các nhóm hát và khiến khán giả nhàm chán. Đây là điều mà một số boyband Sài Gòn đang lăm le chiếm lĩnh thị trường mắc phải, dẫm vào vết chân các nhóm đi trước, đó  là GMC, Biển Xanh, 114...

Tạo dựng hình ảnh

Nhóm Trio 666

Nhóm hát không nhất định ở số lượng, có thể rất đông hoặc chỉ 2 người. Đang được ưa chuộng hiện nay là hình mẫu 3, 4 và 5 người. Những nhóm như thế lên sân khấu dễ tạo sự đăng đối trong vũ đạo nhưng lại dễ gây nhàm chán nhất vì các thành viên cứ "nhạt nhoà" lẫn nhau.

Một nhóm hát lý tưởng phải biết tạo dựng nên những hình ảnh vượt ra khỏi ngoại hình đơn thuần của từng thành viên. Các ca sĩ của nhóm có thể hoá thân thành những hình mẫu đang được giới trẻ yêu thích, từ nhân vật games, truyện tranh, búp bê đến các mẫu người hùng phim ảnh. Những mẫu hình ấy có thể được thể hiện trên các video-clip hay poster, không thể dừng lại ở những hình ảnh bóng mượt hay sexy đơn điệu.

Những người quản lý nhóm hát thường hay sợ sự tan rã sớm của nhóm nên ít quan tâm đến việc tạo cơ hội xuất hiện nổi bật cho từng thành viên. Phải biết xác định ngay từ đầu là không nhóm hát nào tồn tại được quá lâu, sớm muộn cũng tan hoặc phải tự chấm dứt hoạt động. Vì thế việc "đôn" những cá tính riêng lẻ luân phiên nhau sẽ sớm gây cảm tình ở khán giả và ít nhiều tạo được sự bất ngờ cho họ và cơ hội thể hiện hết mình cho từng thành viên.

Điểm mặt nhóm hát

Nhóm 114

Sau khi Nhà văn hoá Thanh Niên Tp.HCM mở lớp đào tạo nhóm hát Ước mơ trong tầm tay, số nhóm hát tăng lên thấy rõ, cộng với số nhóm tự phát hoặc được "nuôi" nên chưa bao giờ Tp.HCM nhiều nhóm hát như lúc này. Nhìn vào bất cứ băng rôn quảng cáo nào cũng thấy tên vài nhóm, có khi lạ hoắc. Cùng thử điểm lại vài nhóm hát được coi là tiêu biểu  để xem mức độ chuyên nghiệp đến đâu và từ đó có thể dự đoán được thời gian tồn tại của mỗi nhóm:

GMC: Lặp lại mô hình của 1088, các thành viên của boyband này gần như bị triệt tiêu hết cá tính riêng trong khi "cá tính chung" quá đỗi mờ nhạt và các ca sĩ dù đẹp trai nhưng ngày càng có vẻ nữ tính hoá (không biết có phải là ý đồ của công ty GMC, "chủ quản" nhóm này?). Nếu không thay đổi ngay cách thức tạo dựng hình ảnh nhóm vốn không mới mẻ gì thì cơ hội đột phá là rất hiếm hoi!

114: Boyband 2 thành viên nhưng không hình thành nên được một cặp song ca đúng nghĩa. 114 vẫn dừng lại ở 2 nam ca sĩ giống như sinh đôi với các động tác giống hệt nhau trên sân khấu.

D&D: Nhóm này được ca ngợi nhiều là vùa hát vừa nhảy đẹp nhưng có điểm yếu là thường xuyên hát "phô", kể cả trong album.

Biển Xanh: Ngoại hình không bắt mắt và vũ đạo trên sân khấu lộ rõ tính công thức. Không có gì mới mẻ trong giọng hát và cách thể hiện.

MP5: Dường như vẫn chưa thực sự biết mình muốn làm gì! Xuất hiện mờ nhạt.

F5: Không hơn GMC.

666: Các cô gái này rất có khả năng nhưng dường như phong cách alternative mà nhạc sĩ Tuấn Khanh áp dụng cho họ đã vượt quá sức họ. Họ có thể tận dụng ngoại hình và phong cách trẻ trung của mình để làm một cái gì đó dễ chịu hơn. Album đầu tiên đem lại cảm tưởng họ đang phải gò mình mà hát!

Nhiều nhóm hát khác không có gì để nói, họ còn đang ở bước đường học cách lập nhóm.

Điểm yếu nhất của các nhóm hát ở Tp.HCM hiện nay là thiếu sự nghiêm túc và kiên trì trong tìm tòi hướng đi. Họ yên tâm ở thành công của người đi trước và rập theo như cái máy, từ cách các manager "nuôi gà" cho đến sắm trang phục. Các chàng trai, cô gái thì vẫn ngây thơ nuôi ảo tưởng nhóm sẽ là bước đệm để mình trở thành ngôi sao solo. Mầm mống tan vỡ hình thành từ đó và như thế khó lòng tạo nên một nhóm hoàn hảo. Chẳng biết đến khi nào các nhóm hát trẻ Việt Nam mới thoát khỏi những chuyện vụn vặt như người này thích màu gì, người kia thích ăn gì, trong khi họ chỉ cần thích một thứ là đủ: Hát! Và còn phải hát hay nữa chứ!

Hải Anh

Viết phản hồi
Họ tên
(*)
Email
(*)
Tiêu đề
Điện thoại
Nội dung
Mã số an toàn
Nếu không thấy mã số hãy nhấn vào Cấp lại mã số để lấy mã mới

AlbumCD Thư viện ảnh Lời ca khúc Nhạc Online Diễn đàn GDX