Nhạc cổ điển
Nhạc sĩ Nguyễn Văn Nam: ”Điều quan trọng nhất là cảm xúc âm nhạc”.
[14:52 13/09/2003 (GMT+7)]
Nhạc sĩ Nguyễn Văn Nam: ”Điều quan trọng nhất là cảm xúc âm nhạc”. "

Nhân dịp công diễn bản Giao hưởng số 8 của mình, nhạc sĩ Nguyễn Văn Nam đã dành cho Tạp chí Giai Điệu Xanh cuộc phỏng vấn sau đây:

Ông có thể cho biết những tác phẩm khí nhạc mà ông đã sáng tác? Thể loại nào được ông chuyên sâu?
 
Tôi sáng tác rất nhiều thể loại khí nhạc, gồm: 8 bản giao hưởng, 1 giao hưởng thơ, 2 tổ khúc giao hưởng, 1 fantasia, 1 ouverture, 2 oratorio, 1 cantata và nhiều tác phẩm âm nhạc thính phòng khác.
Trong đó, giao hưởng là thể loại mà tôi ưa thích nhất. Bởi vì dàn nhạc giao hưởng có sức diễn cảm phong phú, đa dạng, có thể thể hiện những nội dung kịch tính, sâu sắc. Thể loại giao hưởng là đỉnh cao của sáng tạo nghệ thuật, là thành tựu rực rỡ nhất của khí nhạc.
 
Trong những tác phẩm đã sáng tác, ông tâm đắc tác phẩm nào nhất?
 
Mỗi tác phẩm tôi viết ra đều là những đứa con mang nặng đẻ đau, là kết quả của quá trình lao động nghệ thuật nghiêm túc với lòng đam mê. Tôi tâm đắc với tất cả các tác phẩm mình đã viết. Nhưng, Giao hưởng số 3 (Concerto Symphonie) là tác phẩm quan trọng nhất trong sự nghiệp sáng tác của tôi. Sự thành công của nó trong “Đại hội Âm nhạc Mùa xuân Leningrad lần thứ 12” là cột mốc quan trọng đánh dấu sự trưởng thành về mặt sáng tác thể loại và qua tác phẩm này, tôi được công nhận như một nhạc sĩ viết nhạc giao hưởng chuyên nghiệp của Việt Nam.
 
Đặc trưng của ngôn ngữ âm nhạc trong toàn bộ tác phẩm của ông là gì?
 
Đó là âm hưởng của âm nhạc dân gian Việt Nam. Là các điệu lý, hò, chèo, ví dặm, ca trù, ả đào, chầu văn... Và đặc biệt là âm hưởng hát ru Nam bộ, nó là chất liệu chính cho chủ đề của nhiều tác phẩm.
 
Để sáng tác một bản giao hưởng điều gì là quan trọng nhất đối với người nhạc sĩ?
 
Khác với sáng tác ca khúc hoặc một vài thể loại khí nhạc đơn giản khác, để sáng tác nhạc giao hưởng, người nhạc sĩ phải có một kiến thức tổng hợp về kỹ thuật sáng tác, hòa âm, phức điệu, phối khí, cấu trúc tác phẩm… Song những vấn đề đó vẫn chỉ là kỹ thuật, là phương tiện thể hiện, điều quan trọng nhất đối với người nhạc sĩ là cảm xúc âm nhạc. Chính cảm xúc tạo nên những hình tượng âm nhạc của tác phẩm.
 
Ông có nhận xét gì về khí nhạc Việt Nam nói chung và âm nhạc giao hưởng Việt nam nói riêng?
 
Nếu xem bản “Ra khơi” (một tiểu phẩm viết cho violon của nhạc sĩ Tạ Phước sáng tác năm 1942) là tác phẩm khí nhạc đầu tiên và giao hưởng “Quê hương” (của nhạc sĩ Hoàng Việt sáng tác năm 1964) là bản giao hưởng đầu tiên của Việt Nam, chúng ta thấy rằng khí nhạc (trong đó có nhạc giao hưởng) của Việt Nam “sinh sau đẻ muộn” so với nhiều nước trên thế giới. Những năm của thập kỷ 1960, sau khi hòa bình được lập lại ở miền Bắc là những năm chúng ta có nhiều sinh viên học sinh du học ở các nước XHCN và đó cũng là những năm mà số lượng tác phẩm khí nhạc phát triển đáng kể.
 
Đề tài lớn nhất trong các giao hưởng thời kỳ đầu này là phản ánh những thực tế sinh động của hai cuộc chiến tranh. Những chủ đề, motif trong các ca khúc cách mạng hừng hực không khí chiến đấu đã đi vào giao hưởng như là một tất yếu khách quan, phản ánh hiện thực đời sống xã hội lúc ấy.Điều này thấy rõ nhất trong giao hưởng “Quê hương” của Hoàng Việt, “Miền Nam tuyến đầu” của Chu Minh…
 
Bên cạnh đó, cùng với việc hình thành các trung tâm nghiên cứu về âm nhạc dân gian, các nhà hát tuồng, chèo…, âm nhạc dân tộc được chú trọng phát triển, các nhạc sĩ sáng tác đã mang vào giao hưởng âm hưởng của các điệu lý, chèo, hát ru… tạo nên nét riêng cho nền giao hưởng còn non trẻ của chúng ta.
 
Đa số các tác phẩm khí nhạc thời kỳ đầu là có tiêu đề, nó như nhấn mạnh thêm ý đồ, nội dung của tác phẩm.
 
Vào những năm đầu của thập niên 1970, việc sáng tác, biểu diễn khí nhạc và nhất là nhạc giao hưởng có khuynh hướng chựng lại. Mãi đến những năm gần đây, do tác động của Hội Nhạc sĩ Việt Nam và Hội Âm nhạc các địa phương lớn, khí nhạc nói chung được quan tâm và được sự hưởng ứng của nhiều nhạc sĩ.
 
Để xây dựng một nền nhạc khí mạnh chúng ta cần những gì?
 
Đó là đội ngũ nhạc sĩ sáng tác, đội ngũ nghệ sĩ biểu diễn và công chúng biết thưởng thức.
 
Hữu Trịnh thực hiện
Viết phản hồi
Họ tên
(*)
Email
(*)
Tiêu đề
Điện thoại
Nội dung
Mã số an toàn
Nếu không thấy mã số hãy nhấn vào Cấp lại mã số để lấy mã mới

AlbumCD Thư viện ảnh Lời ca khúc Nhạc Online Diễn đàn GDX