Bàn tròn âm nhạc
ÂM NHẠC CÙNG TRẺ EM PHÁT TRIỂN
[2015-02-28 8:00:27]
ÂM NHẠC CÙNG TRẺ EM PHÁT TRIỂN
					
					
					
[+] Click vào để xem hình lớn
ÂM NHẠC CÙNG TRẺ EM PHÁT TRIỂN

Âm nhạc có mặt trong mọi nền văn hóa trên thế giới và đã trở thành một phần không thể thiếu được của cuộc sống con người đến nỗi nhiều cá nhân, tổ chức không ngừng nghiên cứu về tác động của âm nhạc đến con người, đặc biệt trẻ em. Ngày càng có nhiều bậc phụ huynh, thầy cô giáo, cả những nhà kinh doanh muốn tìm hiểu về ảnh hưởng của âm nhạc đến sự phát triển của trẻ, thậm chí tính kể từ 2 năm đầu đời. Nhiều nghiên cứu khoa học tập trung khảo sát xem giáo dục âm nhạc tác động thế nào đến các mặt của sự phát triển tri thức như khả năng nhận thức, trí nhớ, khả năng ngôn ngữ, v.v... Khi nói về đề tài này chúng ta không thể không nhắc đến cái gọi là “hiệu ứng Mozart” mà nhiều người vẫn đề cao, cho là nghe nhạc Mozart giúp cải thiện khả năng tri thức nơi trẻ nhỏ. Ngày nay, tuy nhiều người không tin vào hiệu ứng này nhưng vẫn công nhận ảnh hưởng âm nhạc đến sự phát triển tri thức.

Ai cũng muốn cho con em mình những công cụ hiệu quả để xây dựng cuộc đời, và một trong những lựa chọn tốt nhất là cho chúng được giáo dục về âm nhạc. Nên khuyến khích con em chúng ta nghe và chơi nhạc càng sớm càng tốt. Đây cũng là một phương châm của Trường Âm nhạc B.A.C.H (Tp. HCM): “Mỗi trẻ đều có thể học nhạc. Càng sớm, càng tốt”. Trẻ con có thể bắt đầu học nhạc bằng cách nghe những bài hát mà chúng yêu thích và đệm theo bằng những nhạc cụ rất đơn giản (thậm chí là nhạc cụ gõ hay đồ chơi theo kiểu nhạc cụ). Sau đó sẽ đi đến việc nâng cao lên bằng những nhạc cụ phức tạp hơn một chút, kèm theo những bài học âm nhạc chính thức.

Âm nhạc giúp trẻ phát triển tốt lãnh vực nào?

Âm nhạc đem lại nhiều lợi ích cho bộ não của trẻ. Định hướng vào âm nhạc thúc đẩy sự tiếp nhận ngôn ngữ, kỹ năng nghe, trí nhớ, sự vận động khéo léo. Những điều đã học được trong âm nhạc sẽ hợp nhất cùng lúc các kỹ năng khác nhau này để tạo nên sự phát triển các liên hệ thần kinh đa chiều của bộ não. Chẳng hạn, một học sinh piano thường phân biệt dễ dàng những nốt nhạc có trường độ khác nhau; khả năng này giúp em phát triển quá trình tư duy so sánh cân xứng. Trong toán học bậc thấp, tư duy cân xứng cần thiết để hiểu được những so sánh toán học, phân số và làm nền tảng cho những khái niệm phức tạp hơn trong toán học cao cấp cũng như các lãnh vực kỹ thuật cao.

Theo PGS TS Vũ Nhật Thăng, “thời gian, không gian là hình thức tồn tại của nghệ thuật âm nhạc”. Sự định hướng vào âm nhạc còn giúp cải thiện suy luận mang tính không gian – thời gian của chúng ta. Đây là khả năng nhìn thấy các phần rời rạc và nối kết chúng lại với nhau trong trí óc. Các kỹ năng toán học cũng lệ thuộc vào loại suy luận này. Việc học nhạc cụ còn đòi hỏi chúng ta thể hiện nốt và ký hiệu nhạc mà não “nhìn thấy” để hình thành giai điệu (bản chất giai điệu là một chuỗi âm thanh có độ dài ngắn khác nhau). Do đó, học nhạc làm tăng sức “chịu khó” của não bộ để phát triển khả năng hình dung và chuyển biến các khách thể trong không gian và thời gian. Hoạt động âm nhạc khiến não vận động nhiều hơn, “dẻo dai” hơn,  do đó có thể tránh bị lão hóa. Những người có được huấn luyện âm nhạc chính thức có khuynh hướng nhớ tốt những thông tin ngôn từ lưu trữ trong bộ nhớ.

Học nhạc giúp trẻ khéo léo, thông minh hơn. Nhiều nghiên cứu đang cho thấy rằng học nhạc khiến trẻ em khéo léo, thông minh hơn. Khi con cái chúng ta học nhạc, chúng không chỉ học cách tạo nên giai điệu mà còn nâng cao những khả năng khác của bộ não. Ts. James Catterall của đại học UCLA (Mỹ) đã nghiên cứu trong 10 năm trên 25.000 sinh viên và thấy việc học nhạc và hoạt động nhạc đã giúp cải thiện điểm của các bài kiểm tra thông thường cũng như các bài thi khả năng đọc. E. Glenn Schellenberg ở đại học Toronto (Canada) đã tiến hành nghiên cứu và công bố một tài liệu vào năm 2004, cho thấy một sự tăng nhỏ về chỉ số IQ của những đứa trẻ 6 tuổi có học hát và piano hàng tuần. Ông mở khóa học piano và hát trong 9 tháng cho nhóm 12 trẻ 6 tuổi, một nhóm được học về kịch (một môn nghệ thuật khác âm nhạc) và nhóm thứ ba không học gì cả. Kết quả đáng ngạc nhiên khi những đứa trẻ có học nhạc trong năm học sẽ có trung bình chỉ số IQ cao hơn 3 điểm so với các nhóm khác.

Học sinh piano có thể hiểu các khái niệm khoa học và toán học dễ dàng hơn. Trẻ em nếu được dạy piano cho thấy khả năng lý luận được tăng hơn 34% (theo tạp chí Nghiên cứu Thần kinh học, 1997). Theo khảo sát của Brenda Hanna-Pladdy, nhà nghiên cứu, chuyên gia thần kinh học của đại học y khoa Emory (Atlanta, Hoa kỳ) thì các bài học âm nhạc cho trẻ em làm cho trí tuệ của chúng sắc bén hơn khi lớn lên. Một nghiên cứu khác của Đại học Northwestern (ở Illinois, Hoa kỳ) cũng đi tới kết luận tương tự: các bài học âm nhạc từ thời thơ ấu giúp ích cho sự phát triển bộ não của một người dù khi trưởng thành người đó không còn học nhạc nữa.

Âm nhạc và sự phát triển kỹ năng

Học nhạc vừa làm hoàn thiện óc sáng tạo hơn, vừa giúp trau dồi nhiều kỹ năng có lợi cho trẻ em trong suốt cuộc đời chúng như:

* Tập trung: Học một nhạc cụ nào đó sẽ giúp trẻ tập trung hơn, vì chúng phải chú tâm vào một hoạt động đặc biệt trong những khoảng thời gian kéo dài nhất định. Theo kinh nghiệm riêng, chúng tôi tổ chức những buổi học piano(một thầy một trò) chỉ kéo dài trong 30 phút  cho trẻ trong độ tuổi từ 4 đến hết 6 tuổi và kéo dài 45 phút đối với trẻ từ 7 đến hết 11 tuổi. Trẻ khó có thể ngồi yên trên đàn trong khoảng thời gian dài hơn thế. Việc phát triển khả năng tập trung sẽ giúp trẻ em khi chúng phải chú tâm vào các môn học khác ở trường.

* Phối hợp: Tập chơi một nhạc cụ nào đó giúp các em phối hợp tốt giữa hoạt động của tay, mắt và tai. Các em dùng mắt để đọc bản nhạc, dùng tay để đàn những nốt nhạc lên và dùng tai để lắng nghe kết quả vang lên của từng âm để rồi dùng tay điều chỉnh lại khi có chỗ sai sót. Có một số phương pháp giáo dục âm nhạc chỉ chú trọng vào việc nghe và chơi đàn (hear and play). Người học đàn không cần phát triển khả năng đọc nhạc nhưng chỉ học qua việc nghe và bắt chước đàn lại. Chúng tôi không coi đây là một phương pháp hay để theo đuổi. Tại trường nhạc của chúng tôi, ngay cả những em khiếm thị cũng phải được huấn luyện khả năng đọc nhạc (với ngôn ngữ Braille).

* Thư giãn: Càng ngày việc dùng âm nhạc như một phương tiện để trị liệu càng được khai thác để bổ túc cho các hình thức y khoa truyền thống. 

NGUYỄN BÁCH ANVN37 - Số Xuân (02/2015)

Viết phản hồi
Họ tên
(*)
Email
(*)
Tiêu đề
Điện thoại
Nội dung
Mã số an toàn
Nếu không thấy mã số hãy nhấn vào Cấp lại mã số để lấy mã mới

AlbumCD Thư viện ảnh Lời ca khúc Nhạc Online Diễn đàn GDX