Lý luận - Phê bình
Teo tóp tấm vé thông hành
[23/11/2012 6:20:58]
Teo tóp tấm vé thông hành 
					
					
					
[+] Click vào để xem hình lớn
Teo tóp tấm vé thông hành
Những ca sĩ hàng sao như Mỹ Tâm giờ cũng chỉ chăm chỉ làm MV

Vốn được nhìn nhận như “tấm vé” trình làng với khán giả hoặc một sự khẳng định cho những sáng tạo mới của một ca sĩ (CS), nhưng hiện nay, “vị thế” của các album nhạc đang ngày càng giảm sút.

Trước đây, thời điểm cuối năm gần như được mặc định là "mùa album", "mùa sô" với các album, các liveshow lớn nhỏ theo nhau xuất hiện. Ngay cả trong những năm thị trường album ế ẩm, các CS vẫn cắn răng chịu lỗ để nhắc nhớ khán giả. Tuy nhiên, đó là chuyện đã… cũ. Cuối năm nay, thị trường album phát hành chính thống gần như bất động. Những tháng cuối năm 2012 này, mỗi tháng chỉ xuất hiện èo uột khoảng năm album, trong đó thiếu hẳn tên tuổi của các CS ngôi sao. Chạy theo xu hướng thế giới, các CS trẻ hoặc hát nhạc dân ca, trữ tình giờ đây ào ạt ra MV, single hoặc… không chịu làm album nữa.

“Nhiều thủ tục rắc rối, quá tốn tiền bạc, thời gian mà làm ra lại chẳng bán được” - CS Ánh Tuyết chia sẻ. Chị đang có dự án làm album boléro, nhưng “gia hạn” từ tháng này sang tháng khác, vì “album vừa ra là các trang nhạc online ăn cắp đưa lên hết, mình còn bán cho ai?”. Nhạc sĩ Hà Quang Minh cho rằng: “Ra MV, single trước hoặc sau album là xu hướng bình thường của CS thế giới. Nhưng đó chỉ là hoạt động quảng bá, phụ trợ cho album. Khi có single, MV, sự chờ đợi từ người hâm mộ về một album hoàn chỉnh sẽ tạo áp lực lẫn động lực cho CS sớm ra mắt sản phẩm hoàn chỉnh”.

Để tạo điểm nhấn trong một thị trường quá nhiều cạnh tranh, các CS đã lao tâm khổ tứ để tạo cho MV của mình sự khác biệt. Căng thẳng nhất vẫn là khâu ý tưởng. Để dàn dựng trọn vẹn phân cảnh chiếc xe bay lên trời, Vy Oanh đã phải thuê hàn một chiếc khung sắt khổng lồ và di chuyển cần trục nâng từ TP.HCM ra đến Phú Yên với đoàn xe diễn viên, đạo cụ, máy móc hơn 10 chiếc. Kết quả là MV Fly tốn đến gần một tỷ đồng. Ít tốn kém hơn, nhưng Thủy Tiên, Hà Hồ cũng đầu tư những MV với hàng chục ngàn đô la để so “đẳng cấp” với các MV khác.

Với máy móc hiện đại, giấc mơ công nghệ hình ảnh của các CS giờ đây ngày càng gần hơn với khu vực. Thế giới mạng cũng đem những clip Việt Nam vươn xa khỏi biên giới. MV Trắng đen của Mỹ Tâm được trình chiếu ưu tiên trên kênh đối tác YouTube. Thậm chí, nhóm HKT cũng được “lăng xê” tưng bừng trên các trang mạng Trung Quốc. Sự thành công của MV Gangnam Style phiên bản PSY tại Mỹ có lẽ cũng giúp nghệ sĩ Việt bớt e dè vì rào cản ngôn ngữ để tự tin giới thiệu mình.

Tuy nhiên, dù có đầu tư bao nhiêu chăng nữa, thì một MV vẫn chỉ là một MV. Album được coi là tấm vé thông hành của CS mới vào nghề, vì nó là một chỉnh thể đầy đủ để giới thiệu một giọng hát (với khả năng xử lý, biến hóa, độ trong, độ cao thấp, cột hơi…) và một phong cách âm nhạc mà CS đó lựa chọn. Những CS nổi tiếng thế giới như Taylor Swiff, Justin Bieber… tuy ra MV nhiều nhưng không hề quên tập hợp chúng lại trong những album hoàn chỉnh với phong cách âm nhạc thống nhất. Trong khi đó, nhiều CS Việt đang làm MV theo kiểu thể nghiệm, tức là làm mỗi bài một kiểu, “ăn” bài nào thì đi diễn bài đó, vì “chẳng biết khán giả muốn gì, cũng chẳng biết bài nào sẽ hit”. Khán giả và giới phê bình có lẽ vẫn mong chờ những sản phẩm hoàn chỉnh và chất lượng, hơn là kiểu tư duy âm nhạc “ăn may”, “ăn xổi” như thế.

ĐINH HÀ (PNO)

Viết phản hồi
Họ tên
(*)
Email
(*)
Tiêu đề
Điện thoại
Nội dung
Mã số an toàn
Nếu không thấy mã số hãy nhấn vào Cấp lại mã số để lấy mã mới

AlbumCD Thư viện ảnh Lời ca khúc Nhạc Online Diễn đàn GDX