Đời thường nghệ sĩ
Giọt sầu rơi trên phím đàn
[04/08/2012 7:35:36]
Giọt sầu rơi trên phím đàn 
					
					
					
[+] Click vào để xem hình lớn
Giọt sầu rơi trên phím đàn
Nhạc sĩ Lê Duyên

Nhạc sĩ (NS) Lê Duyên sinh năm 1933 tại huyện Châu Thành (Cần Thơ), là con thứ hai trong ba anh chị em, mê âm nhạc từ bé.

Năm 1947, Lê Duyên theo bố mẹ lên Sài Gòn sinh sống, không theo nghề thư ký của bố, chàng học sinh trường Lasan Tarbert và Huỳnh Thị Ngà theo đuổi nghiệp đàn ca hát xướng, vì vậy, đã thi trượt hai năm liền. Bất chấp bố rầy la, cậu vẫn lén lút dành dụm tiền mua đàn về nhà tự học, sau cùng ông bố cũng đành “bó tay” bèn gởi Lê Duyên theo học đàn mandoline với NS Lương Vĩnh Sanh và Partilini (người Pháp - nhạc trưởng Đài Phát thanh Pháp - Á) ở Cầu Bông (Đa Kao), học guitar với NS Đan Phú trên đường Pasteur và Freddi (người Philippines) ở cư xá Trần Hưng Đạo (Q5), học kèn clarinette với NS Đức Hưng gần chợ Bàn Cờ và Leddy (người Philippines, ban nhạc phòng trà Lê Lai), học piano, lý thuyết và hòa âm với NS Hoàng Dung ở đường Mayer (Võ Thị Sáu), Lê Duyên đạp xe theo học ròng rã suốt mười năm trời (1950-1960).

NS Lê Duyên tâm sự: “Nhạc công thế hệ của tôi phải biết sử dụng thành thạo nhiều loại nhạc cụ thì chủ mới nhận, phòng những khi phải chơi thay bạn diễn, do đó thế hệ ngày trước xuất hiện nhiều nhạc công giỏi!”. Tuy biểu diễn điêu luyện nhiều loại nhạc cụ nhưng Lê Duyên thành danh tại các phòng trà và đại nhạc hội khi ông “phiêu chạy dấu” trên cần đàn mandoline (mua từ hãng La Patenot - Pháp). Cây đàn này ông chơi ở đại nhạc hội, kèn clarinette, đàn guitar, piano thì diễn ở phòng trà!

Nhạc sĩ (NS) Lê Duyên sinh năm 1933 tại huyện Châu Thành (Cần Thơ), là con thứ hai trong ba anh chị em, mê âm nhạc từ bé.
Ban nhạc Khánh Băng (từ trái qua):
Lê Duyên, Phùng Trọng, Khánh Băng, Duy Mỹ

Năm 1961, Lê Duyên bắt đầu bước vào con đường âm nhạc chuyên nghiệp khi đệm đàn cho ban nhạc Đan Phú cùng NS Đan Phú (thầy dạy guitar), ca sĩ Hoàng Hiếu, Duy Lai, Hoàng Bảo. Sau đó, hằng đêm Lê Duyên đệm đàn tại Phòng trà Palace, rồi Lê Lai đến Moulareou, Moderne... Thời gian này ông sáng tác những ca khúc Chiều buồn, Dưới ánh trăng rừng (viết cùng Tùng Lâm, Hiếu Nghĩa), Nắng đẹp rừng chiều, Trăng quê... trong số đó tình khúc Âm thầm (Hãng đĩa Asia với tiếng hát Tuyết Mai) đã được công chúng đón nhận nồng nhiệt. Theo NS Lê Duyên đây là bài ông sáng tác xuất phát từ mối tình tuyệt vọng giữa ông với ca sĩ tài sắc Tuyết Thu, đã được NXB An Phú mua với giá 1.500 đồng!

Giờ đây, ở tuổi 79 “gần đất xa trời”, người nhạc công lừng lẫy thuở nào sống quạnh hiu cô độc trong ngôi nhà rộng thênh thang. Những chiều mưa dầm rả rích cũng là lúc hoài niệm về một thời tung hoành với cây đàn mandoline trào dâng, ông lại trút nỗi phiền muộn, nhớ nhung lên từng ngón đàn. Sống một mình lại mang trong người nhiều căn bệnh hiểm nghèo (suy mạch vành, cao huyết áp, máu nhiễm mỡ), không có tiền mua thuốc (1,3 triệu đồng/tháng), ăn uống thì qua loa, bữa có bữa không, NS Lê Duyên bùi ngùi tâm sự chẳng khác gì lời trăng trối: “Khi nào Chúa gọi thì về vậy thôi!”.

Theo (CATPHCM)

Viết phản hồi
Họ tên
(*)
Email
(*)
Tiêu đề
Điện thoại
Nội dung
Mã số an toàn
Nếu không thấy mã số hãy nhấn vào Cấp lại mã số để lấy mã mới

AlbumCD Thư viện ảnh Lời ca khúc Nhạc Online Diễn đàn GDX