Tác giả - Tác phẩm
Quỳnh Hợp thắp lửa cho những khúc ca Thanh niên xung phong
[31/07/2012 9:00:56]
Quỳnh Hợp thắp lửa cho những khúc ca Thanh niên xung phong 
					
					
					
[+] Click vào để xem hình lớn
Quỳnh Hợp thắp lửa cho những khúc ca Thanh niên xung phong
Nhạc sĩ Quỳnh Hợp

Album “Cỏ hát” với đúng 35 ca khúc và 1 bản hợp xướng (gồm 2 CD và 1 tập nhạc) mừng sinh nhật TNXP TPHCM tròn 35 tuổi (28/03/1976 – 28/03/2011). Album do trung tâm băng nhạc Rạng Đông phát hành.

Chùm ca khúc trong album này được nhạc sĩ Quỳnh Hợp tập trung viết trong vòng hơn 3 tháng với sự giúp đỡ nhiệt tình của những cựu TNXP như: Ông Văn Chiến, Đoàn Hùng, anh Ngô Long Xuân (Trưởng Ban Tuyên Giáo Lực Lượng TNXP TP), nhà văn Đoàn Thạch Biền cùng nhiều cựu đồng đội TNXP …

Trong đó có những bài thơ tưởng chừng đã phủ một lớp bụi thời gian mà nhắc đến tên những đồng đội TNXP còn nhớ như: Trên đường đời (Nam Thiên); Trăng treo, Bài thơ đồng đội, Chiều xuân ra suối (Cao Vũ Huy Miên); Tự hát (Phạm Trường Phục), Đón tết ở một vùng sương (Đỗ Trung Quân); 10 phút nghỉ giải lao, Hãy nói đi em trời đã sang mùa (Nguyễn Nhật Ánh),…

Album “Cỏ hát” có số lượng phát hành nhiều nghìn bản và thu hút hàng triệu lượt truy cập. Nữ nhạc sĩ trải lòng với NDHT về cảm xúc khi viết 35 ca khúc trong an-bum này.

Chị đã từng trải qua 15 năm quân ngũ, chị có ấn tượng và kỷ niệm gì đối với lực lượng TNXP?

Tôi có gần 15 năm trong quân ngũ và chưa từng tham gia lực lượng TNXP. Viết về TNXP là viết về một thời tuổi trẻ năng nổ, nhiệt tình và đầy hoài bão của lớp thanh niên cùng trang lứa với mình.

Những hình ảnh quen thuộc rất TNXP như màu áo xanh, dép râu, nón tai bèo, những leng, những cuốc… được thăng hoa bay bổng qua những giai điệu của âm nhạc.

Đó là những hình ảnh về TNXP thành phố ở giai đoạn đỉnh cao với những hình ảnh đẹp nhất, xúc động nhất, đời nhất, và cũng chân thật nhất về một thời “đâu cần thanh niên có”.

Hình ảnh người TNXP trong các tác phẩm của chị với màu áo xanh rất lãng mạn, sẵn sàng cống hiến đời mình cho đất nước, nét nhạc trẻ trung, tha thiết. Thông điệp của chị muốn gửi tới khán giả qua các ca khúc này là gì?

Tuổi trẻ thời nào cũng vậy, tràn đầy nhiệt huyết và nhiều ước mơ, hoài bão. Mỗi người có một thời tuổi trẻ, hãy sống sao để khi nhìn lại không phải hối tiếc.

Thời TNXP – một thời tuổi trẻ đáng tự hào, giờ đã trở thành ký ức khó phai nhòa. Ở đó, những vần thơ mà nhà thơ Thanh Nguyên gọi là “hoa lửa nở đỏ” cứ hồn nhiên ra đời trong khó khăn, nhọc nhằn, vất vả và nó đã khắc sâu vào mỗi cuộc đời của những thanh niên đã náo nức lên đường không ngại gian khổ, mất mát, hy sinh ngay sau ngày đất nước thống nhất.

Những ca khúc trong “Cỏ hát” nhắc nhớ về một thời sôi nổi, dấn thân của tuổi trẻ TP Hồ Chí Minh ngay từ những năm đầu đất nước thống nhất. Họ lên rừng, xuống biển, khai hoang phục hóa những vùng đất mới.

Đã 35 năm trôi qua, những chiếc áo xanh thương yêu thuở ấy vẫn còn mãi trong ký ức. Hôm nay, những đồng đội giờ đã xuôi cuộc sống đi trăm hướng, giữ những cương vị khác nhau, người còn, người mất… nhưng trong họ cái thời áo xanh đẹp đẽ ấy mãi nhớ.

Bên cạnh các ca khúc, chị đã hoàn thành Hợp xướng đầu tiên về TNXP có tên Tháng năm đồng đội, được nhiều nhạc sĩ và nhà phê bình âm nhạc đánh giá cao. Chị cho biết vì sao chị chọn thể loại hợp xướng cho đề tài này?

Tôi nghĩ, hợp xướng là hình thức âm nhạc đủ bề thế để kỷ niệm TNXP thành phố tròn 35 tuổi. “Tháng năm đồng đội” là hợp xướng đầu tiên của tôi và cũng là bản hợp xướng đầu tiên về TNXP thành phố HCM, tôi phổ từ trường ca “Phù Sa Tháng Ba” của nhà thơ, nhà báo, cựu TNXP Bùi Nguyễn Trường Kiên.

Một bản hợp xướng đương đại (có đoạn hiphop – rap). Đó là những ký ức một-Thời-Thanh-Niên-Xung-Phong không thể mất đi trong ký ức những ai đã từng mặc chiếc áo màu cỏ úa.

Bản hợp xướng là tác phẩm trữ tình và hào sảng cùng những náo nức tươi trẻ thắm tình đồng đội của những trái tim luôn hát ca sẽ mãi đẹp trong những tâm hồn không chỉ những đồng đội TNXP.

Bản hợp xướng được tôi đầu tư và dàn dựng công phu do 2 giọng ca hát thính phòng của TPHCM là Anh Bằng (tenor) và Ngọc Mai (Soprano) lĩnh xướng cùng dàn hợp xướng qua bản phối khí hiệu quả của nhạc sĩ Yên Lam.

Trong thời buổi kinh tế thị trường, khi không ít tác giả viết các ca khúc câu khách dễ dãi, nhạt nhòa bản sắc thì chị lại tâm huyết với các đề tài yêu nước như viết về TNXP, viết về Trường Sa, Hoàng Sa, phải chăng chỉ đặt trách nhiệm của người nhạc sĩ, nghệ sĩ lên trước những thị hiếu thị trường?

Cũng không nên quá khắt khe nhận định về nhạc thị trường hiện nay như thế. Các nhạc sĩ, ca sĩ trẻ đang làm đời sống âm nhạc chuyển động sôi nổi đó chứ.

Âm nhạc cần được phát triển đa chiều, nhiều dòng và cần phải thay đổi. Hay – dở đã có thời gian kiểm chứng.

Bản thân tôi cũng viết khá đa dạng chứ không chỉ viết về TNXP, Trường Sa, Hoàng Sa, bộ đội… Đó chỉ là những đề tài mang tính báo chí cao được khởi nguồn từ việc biên tập âm nhạc trên sóng phát thanh hàng ngày cùa mình.

Những tác phẩm ấy không chỉ là trách nhiệm của người viết mà chính là sự yêu mến, qua tâm của mình với những đề tài ấy.

Chị có thể cho biết các dự án, dự định sáng tác của chị sắp tới đây?

Dự án âm nhạc thì nhiều: album cho Kỷ niệm 40 năm Điện Biên Phủ trên khôngvào tháng 12 này. Đó là những kỷ niệm với Hà Nội của mình; Một chùm ca khúc về bộ đội thông tin khi tôi vừa được mời thăm quan toàn tuyến thông tin phía Nam từ Đồng Nai – Vũng Tàu – Bình Thuận – Nha trang – Đà Lạt – Đắk Nông – Bình Phước – TPHCM cuối tháng 6 vừa qua; album những ca khúc thiếu nhi bằng tiếng Anh cho dự án dạy tiếng Anh cho học sinh cấp 1 (album đã hoàn tất chỉ chờ ra mắt); xa nữa là một chùm về biển đảo và Trường Sa với những ca khúc phản ánh đời sống, tình cảm của những người lính đảo cùng tình yêu thương đùm bọc của cả nước…

Chị có lời nhắn gửi gì với các nhạc sĩ trẻ?

Việc các bạn trẻ bắt nhịp với xu hướng âm nhạc thế giới là tất yếu nhưng bỏ quên âm nhạc dân gian thì sẽ khó hội nhập với quốc tế khi mình không có tiếng nói riêng.

Nhạc trẻ chỉ là một nhánh trong đời sống âm nhạc. Người Việt Nam mình vẫn thích ca pháo, mắm tôm. Dù dự tiệc linh đình thì nhiều người vẫn rất nhớ món quê mùa ấy. Nên những bản trữ tình, có âm hưởng dân ca dịu ngọt vẫn là những lựa chọn của đông đảo người nghe đủ mọi đối tượng.

Khi mới làm nghề, người sáng tác muốn làm sao cho khó, cho lạ, cho hiện đại… nhưng bản chất của âm nhạc là cảm xúc, không thể gượng ép. Mỗi tác phẩm cần cảm xúc chân thành của người viết để người nghe đồng cảm.

Cám ơn nhạc sĩ đã trả lời phỏng vấn!

* Nghe album “Cỏ hát” CD 1CD 2

P.N (ND)

Viết phản hồi
Họ tên
(*)
Email
(*)
Tiêu đề
Điện thoại
Nội dung
Mã số an toàn
Nếu không thấy mã số hãy nhấn vào Cấp lại mã số để lấy mã mới

AlbumCD Thư viện ảnh Lời ca khúc Nhạc Online Diễn đàn GDX