Gương mặt ca sĩ QT
Dương Quốc Hưng, Ghềnh thác những thanh âm
[04/12/2011 22:06:01]
Dương Quốc Hưng, Ghềnh thác những thanh âm
					
					
					
[+] Click vào để xem hình lớn
Dương Quốc Hưng, Ghềnh thác những thanh âm
Ca sĩ Dương Quốc Hưng

Chưa tròn ba năm Nam tiến, Dương Quốc Hưng, top 12 Sao Mai Điểm hẹn 2006, đã giành cho mình một khoảnh đất để đứng giữa Sài Gòn phố khi xuất hiện khá đều đặn tên trên những phương tiện truyền thông, cũng kịp thời phát hành Album "Chợt nhớ" (2009) để tiếp cận với khán giả yêu thích dòng nhạc trữ tình, một số ca khúc sâu lắng dịu dàng: "Dấu tình sầu, Một mai em đi, Bản tình cuối, Ru em từng ngón xuân nồng",… Với album “Chợt nhớ”, DQH thực sự đã làm một “bàn thắng đẹp” với những ca khúc quen thuộc ở nhịp chậm cần làn hơi đầy đặn và kỹ thuật thanh nhạc ổn định. Anh đã hát bằng tâm cảm và sự thấu hiểu, bằng cả nội lực và chất giọng trầm ấm đầy nam tính trời cho của mình…

Và người tìm đến giọng hát mơ hồ/ Vết bước năm xưa nay vương âm thầm.
Hàng cây mơ bóng bên đường/ Gọi người khi nắng phai tàn
Gọi tình yêu vào lãng quên...

Không, không cần giới thiệu để sáo đến nhàm. Anh chàng đẹp trai Dương Quốc Hưng đang ngồi với chúng tôi và …hát. Âm nhạc, hơn cả những nắm tay chào hỏi, và cái nhịp cầu thanh âm đã nối lạ thành quen, để xa thành gần… Cà phê Nắng Khuya*, chiều bỗng mênh mang trong tiếng hát DQH và rụng đầy trong chùm hợp âm guitare ...
*

Chưa tròn ba năm Nam tiến, Dương Quốc Hưng, top 12 Sao Mai Điểm hẹn 2006, đã giành cho mình một khoảnh đất để đứng giữa Sài Gòn phố khi xuất hiện khá đều đặn tên trên những phương tiện truyền thông, cũng kịp thời phát hành Album "Chợt nhớ" (2009) để tiếp cận với khán giả yêu thích dòng nhạc trữ tình, một số ca khúc sâu lắng dịu dàng: Dấu tình sầu, Một mai em đi, Bản tình cuối, Ru em từng ngón xuân nồng … Với album “Chợt nhớ”, DQH thực sự đã làm một “bàn thắng đẹp” với những ca khúc quen thuộc ở nhịp chậm cần làn hơi đầy đặn và kỹ thuật thanh nhạc ổn định. Anh đã hát bằng tâm cảm và sự thấu hiểu, bằng cả nội lực và chất giọng trầm ấm đầy nam tính trời cho của mình…

Xuất thân trong một gia đình không ai làm nghệ thuật, mẹ cầm tay dạy hát và tuổi măng non, Hưng đã nằm lòng “Lý chiều chiều”. Con sáo sang sông, con sáo xổ lồng và DQH đã chọn âm nhạc như một con đường …duy nhất để lao vào với gian lao. Gian lao bởi nghệ thuật đích thực không phải là ảo ảnh sân khấu và những lời  tụng cá mòn sáo. Anh chọn dòng nhạc nhẹ với Pop, ballad trữ tình nhưng vẫn đủ nội lực khi trình bày những ca khúc truyền thống đòi hỏi kỹ thuật thanh nhạc…

Vội vã trở về , vội vã ra đi/Chẳng thể nào qua hết từng con phố
Nhưng còn đó mùa thu, mùa thu đầy gió/ Và rêu phong bên những gốc cây già
Vội vã trở về cùng tháng năm xưa/ Sau những con đường dầu dãi nắng mưa
Bên quán nhỏ em buồn nghe lá trút/Chiều mưa xa giăng kín phố dài
 (Hà Nội ngày trở về **)

Âm giọng đã chuyển, không chầm chậm để lênh bênh như dấu tình sầu chiều vương bước chân nhưng bay vút vào chìều lá trút thinh không. Guitare mộc, hát mộc nhưng DQH đã chinh phục chúng tôi bằng tất cả nỗi lòng của đứa con xa xứ. Tôi nhắm mắt để thấy mùa thu Hà Nội giữa mùa mưa Sài Gòn: rêu phong gốc già, vàng thu lá bay trên bước chân vội, cơn mưa xa. Hưng vẫn thích hát về Hà Nội vì đơn giản, đó là quê nhà …đã xa để thương nhớ vô cùng. 

Hỏi chuyện nhạc trẻ, anh trả lời bằng khúc hát “Nhan sắc” và, những ngón tay anh gõ nhịp vào khoảng không trước mặt.  

Người đã yêu tôi với thương đau ngày tiếc nuối/ Hãy hôn tôi lần nữa để phấn son không thừa/ Ôi...nhan sắc...Em sẽ mang theo với nước mắt và nụ cười
Ôi...nhan sắc...Em hãy tô son cho duyên dáng với nỗi buồn

Lần này, cây guitare cũng chuyển động để bắt kịp tiết tấu sôi động, và giọng hát trẻ trung. Vâng, DQH vẫn thừa bản lĩnh để chọn và hát những khúc ca trẻ đương đại và sống trong không gian nhạc trẻ.

Xử lý kỹ thuật là vận dụng làn hơi để rung cảm với từng hình ảnh âm nhạc không đồng nghĩa với tự do “phiêu” một cách thô kệch. DQH đã truyền tải đến chúng tôi nụ hôn của nhan sắc để phấn son không thừa mà không cần phiêu, bẻ gập thanh âm mà bằng chính sự nồng nàn, rung động của một single man khi hát về tình yêu. Đến đây, chúng tôi hiểu lý do vì sao Hưng đã được công ty “Tương lai âm nhạc” mời kí độc quyền. Đa phong cách, đó chính là điểm quý hiếm, là lợi thế của DQH…

***
Sau Album 3D “DẤU ẤN THĂNG LONG” và CD  “HÀ NỘI TÔI VÀ EM” phát hành năm 2010, DQH đã chia sẻ với Ns Quỳnh Hợp để kể những câu chuyện tình phố núi trong Album "ĐÀ LẠT CUỐI ĐÔNG", do Phương Nam Phim vừa phát hành nhân dịp Festival HOA Đà Lạt (tổ chức từ 31/12/2011 - 3/01/2012). Album  gồm những khúc ballad trữ tình, những bản Pop rộn ràng phổ từ thơ của Phạm Quốc Ca, Khắc Dũng, Hồ Minh, Uông Thái Biểu, Trần Ngọc Trác, Mai Hữu Phước, Nguyễn Tấn On…

Lạc giữa phố hoa mở ra với hiphop sôi động, tempo cuốn đi và DQH đang thì thầm tình tự. Câu hát đầu tiên rất sinh động vì hình dung ra những bước lên cao xuống thấp trong quãng 5 đi lên và quãng ba thứ đi xuống. Đà Lạt, vẫn hoa dã quỳ, vẫn mimosa rực vàng nắng nhưng không quạnh hiu vì chân anh đã đến để em gái xuân thì khoe sắc khoe hương.

Đà Lạt mờ sương trong thơ Phạm Minh Châu là một góc nhìn khác và ca khúc là một lời gọi ấm nồng trong những quãng hai cứ mờ hoặc mà trong trẻo và tiếng hát DQH mềm đi trong mộng mị ngày :
Xuống phố con đường mỗi sáng / Mưa bay thành phố như mơ

Qua Bâng khuâng Đà Lạt, nhịp lại biến đi, chậm rãi và chàng trai đã ngẩn ngơ tình si đắm đuối “Ta ngẩn ngơ không muốn quay về”. Điệp khúc đang treo lên ở những cung bậc cao những khát vọng nhưng DQH vẫn không …đuối mà thung dung tỏ tình: Mây vẫn lững lờ mái phố, cây phượng ven hồ tím ngát. Tình như bâng  quơ để âm giọng ứa ra chút thảng hoặc khát khao.

Chông chênh chiều còn đó một giai điệu đẹp- Boston sang trọng phảng phất màu của tháng năm xa xôi và DQH hình như đã nắm bắt trọn vẹn cảm xúc của một chông chênh chiều vàng/ lặng nhìn phố hoa để khi lơi khi giữ tiết nhịp và giọng cứ mềm như mây mọi ngày.

Đến Xe đạp đôi xuống phố, Ns Quỳnh Hợp tự viết lời và để âm nhạc của mình phóng túng lăn tròn trong cảm giác hạnh phúc tình nhân của một khúc pop rộn ràng. “Xe đạp đôi xuống phố, vòng quanh Hồ Xuân Hương” và cặp đôi Tiêu Châu Như Quỳnh & DQH cũng đã hối hả bên nhau lên xuống cung điệu của uyên ương.

Mưa chiều Đà Lạt là một không gian khác. Khúc Bosa nova mở ra những giọt mưa đan xen quá khứ hiện tại đề buồn và vui và DQH cũng đã bắt kịp để đầy tâm trạng.

Với album Đà Lạt cuối đông, DQH đã hát hết mình và có dịp để khoe giọng trong những ca khúc đa dạng về thể loại, từ một khúc Tango mấy phần lẳng lơ như  “Dã quỳ em” đến một khúc Valse rộn rịp trong Đêm hội hoa hồng, từ “Ngỡ như là giấc mơ”, khúc pop lung linh chậm đến nét dịu dàng trong Hoa chờ em. Bằng nội lực sung mãn, góc nhìn tinh tế, cảm xúc đi vào chiều sâu của giai điệu, DQH thực sự là người đồng hành với Ns Quỳnh hợp để hát trong hân hoan về thành phố HOA nhân dịp Festival…
*****
Năm 2012, DQH đang chuẩn bị một không gian mới với nhạc trẻ, album ”Quyến rũ” sẽ phát hành nhân dịp Lễ tình nhân 14/2/ 2012…Tôi tin, anh sẽ tiếp tục thành công vì giọng hát của anh là ghềnh thác những thanh âm, rất mềm và say để nồng nàn, rất ngọt để nhấn nhá mạnh mẽ. Tôi cũng tin, anh sẽ biết chọn lựa một con đường âm nhạc của …riêng mình mà không bị hào nhoáng của sân khấu và cám dỗ của vật chất làm cho mờ hoặc…

Vĩnh Phúc
Tùy bút

3/12/2011 Phú Nhuận

• Cà phê Nắng Khuya: 10F Trần Nhật Duật, Q1…Địa chỉ của người yêu nhạc
• Album ”Hà Nội - tôi và em “gồm những bài hát như: Hà Nội ngày trở về, Hà Nội và tôi, Hà Nội và em, Phố cổ, Nhớ mùa thu Hà Nội, Em ơi Hà Nội phố, Đêm nằm mơ phố, Vẫn mãi tuổi thơ tôi Hà Nội 
 

Viết phản hồi
Họ tên
(*)
Email
(*)
Tiêu đề
Điện thoại
Nội dung
Mã số an toàn
Nếu không thấy mã số hãy nhấn vào Cấp lại mã số để lấy mã mới

AlbumCD Thư viện ảnh Lời ca khúc Nhạc Online Diễn đàn GDX