Gương mặt ca sĩ QT
Trang Nhung, tiếng hát gọi cánh cò bay …
[19/11/2011 12:33:17]
Trang Nhung, tiếng hát gọi cánh cò bay …
					
					
					
[+] Click vào để xem hình lớn
Trang Nhung, tiếng hát gọi cánh cò bay …
ca sĩ Trang Nhung

(GĐX)Bằng đôi chân của mình, bằng giọng hát đầy nội lực trên nhiều phong cách khác nhau, Trang Nhung đã, đang bước đi từng bước chậm nhưng vững vàng. Cô sinh viên của nhạc viện Hà Nội năm nào đã từ chối hát nhạc …thị trường vì hát không hề là cái nghề mưu sinh, không phải để mua một chỗ đứng trên sàn diễn với đèn flash và những tụng ca sáo rỗng. Hát bất cứ khi nào có thể, nhưng hát là một nhu cầu tự thân, một khát khao trải mình đến bến bờ nghệ thuật…Hát, ngọn lửa nhỏ vẫn âm ỉ cháy dù Trang Nhung đương nhiệm là Giám đốc điều hành của một công ty cổ phần lớn…

Cò bay cò bay /núi cao biển sâu biết đâu cò về/Cò bay cò bay /có nghe lời ru í ơi à ơi/ Cò bay cò bay/ biết sao gặp nhau nước chảy đá mòn/ Cò bay cò bay /tiếng tơ đàn tôi tính tang tình tang…( Giấc mơ cánh cò – Vũ Quốc Việt)

Mơ hồ cánh cò đang bay mờ trắng đồng chiều, mơ hồ tiếng đàn tôi tính tình tang... Trang Nhung đang hát và tôi mơ hồ …sao mơ mơ thực thực, nón quai thao, sông Cầu vắt ngang câu dân ca…

*

Vâng, Trang Nhung, cô nữ sinh duyên dáng Quảng Ninh, diễn viên chính của bộ phim “Đồng quê xào xạc”, cô ca sĩ khởi nghiệp từ năm 17 tuổi với giải 3 giọng hát hay PTTH toàn quốc đến giải nhất giọng hát hay Hà Nội (năm 1998) và, giải 3 Tiếng hát truyền hình toàn quốc (năm 1999). Bằng đôi chân của mình, bằng giọng hát đầy nội lực trên nhiều phong cách khác nhau, Trang Nhung đã, đang bước đi từng bước chậm nhưng vững vàng. Cô sinh viên của nhạc viện Hà Nội năm nào đã từ chối hát nhạc …thị trường vì hát không hề là cái nghề mưu sinh, không phải để mua một chỗ đứng trên sàn diễn với đèn flash và những tụng ca sáo rỗng. Hát bất cứ khi nào có thể, nhưng hát là một nhu cầu tự thân, một khát khao trải mình đến bến bờ nghệ thuật…Hát, ngọn lửa nhỏ vẫn âm ỉ cháy dù Trang Nhung đương nhiệm là Giám đốc điều hành của một công ty cổ phần lớn…

Hãy nghe Trang Nhung hát trong album đầu tay của mình: "Xuân trở lại". Đây là album chủ đề xuân nên những ca khúc ở đây nhìn chung là rộn vui, ấm áp và Trang Nhung đã không làm cho chúng ta nhàm chán khi phân biệt khá rõ “ý nhạc ” từng bài hát. Hát “Xuân họp mặt” của Văn Phụng, Trang Nhung đã tưng bừng hân hoan với tiết điệu, với nắng vàng, gió ngàn, tiếng reo vang. Bước qua “Diu dàng sắc xuân” của Nguyễn Nam thì trong tiếng rộn ràng, giọng cô ca sĩ bỗng phấp phưỡng dịu dàng trong từng hình ảnh đóa cúc trắng, hiên nhà để hương xuân bỗng ngọt…Đến “Lắng nghe mùa xuân về ” của Dưong Thụ, giọng lại chuyển hóa lần nữa, nồng nã mà nồng nàn nghe như một lời thầm thì…

Nhưng phải đến album tiếp theo, “Son”, Trang Nhung mới tìm được thế mạnh của giọng hát mình trong dòng nhạc hiện đại mang âm hưởng dân gian: Son (Đức Nghĩa), Giấc mơ cánh cò (Vũ Quốc Việt), Ôi quê tôi (Lê Minh Sơn), Chảy đi sông ơi (Phó Đức Phương) và cả trong sáng tác của mình: Nhớ thu phiêu diêu. Không, Trang Nhung đã không nhìn văn bản để hát. Cô đã nắm bắt được văn hóa vùng miền và tưởng ra từng khung cảnh, hình ảnh để rồi trải lòng khi to khi nhỏ, khi luyến láy ơ hờ, khi ngậm khi nhả từng …chữ cứ như nhả khúc tơ tằm . Nghe “Nhớ thưở phiêu diêu”, tôi thấy mình phiêu hốt với mây trắng, lửng lơ với cánh đồng, lối cũ, lại gập ghềnh bờ ao rau muống, lại chới với những luyến láy mượt mà …

Trầm, có chút khàn đục nhưng mạnh mẽ, giọng hát Trang Nhung đã góp phần thể hiện đúng chất những ca khúc khá phức tạp về phong cách của Ns Quỳnh Hợp trong hai album: “Mùa thu níu bước em về” và “Lúng Liếng” …Nhịp Phố là một ví dụ tiêu biểu. Trang Nhung đã bắt kịp tiết điệu Pop pha R&B để lanh lảnh với tiếng chim, ngôi nhà cao vút; khàn đục với rộn rịp phố, mê đắm với cửa ô, sóng sánh mặt hồ. Nhưng bước qua “Bảng lảng Tây Hồ, Một chiều Tây Hồ” đậm đậm chất ca trù, Trang Nhung lại mang cho ta cảm giác say, chếnh choáng với bềnh bồng của cao độ lên bổng xuống trầm và những luyến láy đặc sắc…

Bồng bềnh bồng bềnh …Lá ngập ngừng rơi nhẹ như bước chân (Một chiều Tây Hồ)

Nếu nặng một chút, chiều sẽ không trôi bồng bềnh, nếu nhả chữ nhanh quá cũng không đủ ngập ngừng …Trang Nhung đã làm được điều đó và còn đồng điệu với Ns Quỳnh Hợp để  buông thả mơ hồ trong Sắc đào Nhật Tân, Nghe quan họ ở Văn Miếu. Trong  album “ Lúng Liếng”, Trang Nhung lại làm ta chất ngất  với Kìa em mùa xuân về, làm ta ngất ngưởng với Bâng khuâng Tháp cổ, làm ta nóng lên với Bà Nà mây vương nhưng lại rất êm đềm dịu hoặc với Chiều rơi .

Tiếp tục phát huy nội lực trong giọng hát của mình, Trang Nhung đang chuẩn bị ra mắt album “Duyên quê” với những bài hát thuần chất dân gian…

Nhìn lên trên trời/ Ông trăng soi lên bóng em nằm nghiêng
Ông trăng í a nằm nghiêng/ Ông trăng í a nằm nghiêng
Í a í a nằm nghiêng/ Nhân gian í a nằm nghiêng (Hát hội trăng rằm-Nguyễn Nghị)

Buổi chiều xuống chậm và Trang Nhung đang hát với tôi, góc cà phê quán nhỏ. Trăng chưa lên nhưng tôi mường tượng cái chiều nghiêng của bóng em, của trăng rằm, cả cái nghiêng ngả ơ hờ trong giọng luyến láy của cô ca sĩ.  Và cô gái Quảng Ninh lại “Lội dòng sông quê”, lội về miền xưa với nón quai thao, với hàng dâu sông Cầu trong ca khúc của Ns Phó Đức Phương. 

Hỡi con sông Cầu mà nước như men nồng bịn rịn hàng dâu
Nghiêng nghiêng quai thao
Nghiêng nghiêng câu dân ca vắt ngang đôi bờ sông ớ ơ…

Im bặt…Trang Nhung kết thúc bài hát và tôi còn thẫn thờ với nhưng âm ơ ớ ơ hờ của khúc hát quê nhà…Tôi muốn định vị đó là giọng hát gọi cánh cò bay …

*
Hát, trước hết là gieo lòng vào những biểu cảm của âm nhạc: cao độ, tiết nhịp, hình ảnh và giai điệu. Hát, không phải là …bán một món hàng, mua một chỗ đứng, kiếm tìm những giá trị vật chất. Tôi tin rằng Trang Nhung đã sống và hát như thế …

Phú Nhuận 18/11/2011

Vĩnh Phúc

Tùy bút

(Bài viết riêng cho Giai Điệu Xanh)

Viết phản hồi
Họ tên
(*)
Email
(*)
Tiêu đề
Điện thoại
Nội dung
Mã số an toàn
Nếu không thấy mã số hãy nhấn vào Cấp lại mã số để lấy mã mới

AlbumCD Thư viện ảnh Lời ca khúc Nhạc Online Diễn đàn GDX