Các dòng nhạc » Nhạc Jazzd
Max.Bab và Những Phát Ngôn Mỹ Miều
[26/09/2011 10:21:04]
Max.Bab và Những Phát Ngôn Mỹ Miều
					
					
					
[+] Click vào để xem hình lớn
Max.Bab và Những Phát Ngôn Mỹ Miều

Những cá thể chơi nhạc theo lối bay bổng với khả năng tìm tòi, sáng tạo hướng đi mới thường không thuộc về nhiều đám đông mà chỉ một vài đám đông. Họ như tập hợp của những kẻ si tình, lang thang và kén chọn. Họ không biểu diễn mà đi là tìm những người tình cho riêng mình, người có khả năng đồng điệu và thông hiểu họ. Trên hành trình tạo nghĩa cho ngôn ngữ âm nhạc của chính mình, Max.bab đã để lại những nếp gấp dư âm biến tấu liên hồi. Chí ít với riêng chúng tôi, khi còn lại với nhau và với nhịp điệu của Sài Gòn thoắt cuống quýt, thoắt thảnh thơi lặng lẽ đến lạ kỳ. Có lẽ với bạn, nó sẽ là một trải nghiệm hoàn toàn khác ?

Buổi tối vãn việc, chúng tôi hẹn nhau chen chúc trong một quán nhỏ dậy hương café. Ánh đèn Sài Gòn hoa lệ áp mặt qua tấm kính nơi chúng tôi ngồi muôn khối hình lấp lánh . Góc đường Đồng Khởi tấp nập, ngôi nhà cổ kính phía đối diện với những ô cửa sổ lá sách mở bung, buông toả thứ ánh sáng ấm áp và nồng nàn đến kỳ diệu. Giữa không gian phóng khoáng trộn lẫn thanh  âm phố xá phức tạp, chúng tôi ngỡ như lại đang cuốn vào tầng lớp những ứng tấu của Max.bab. Một nhóm tứ tấu vừa có buổi hoà nhạc jazz tại Nhạc viện Thành phố vào đêm 18.09.2011. Đêm nhạc quyến rũ và mỹ miều đến tưởng chừng như chúng tôi đã ở đó và đã xuyên qua lớp cắt của những giấc mơ.

Dạo đầu đêm nhạc bằng tiết tấu nhẹ nhàng như mân mê, Star city của bốn chàng trai Max.bab gợi  mở không gian âm nhạc cổ điền lãng mạn, gần gũi. Nhưng khi mỗi thành viên bắt đầu để lộ cá tính điêu luyện, cũng là lúc họ tách biệt khán giả ra khỏi thực tại đang bó hẹp quanh khán phòng biểu diễn. Quá khó để diễn đạt  khoảnh khắc jazz của lúc ấy. Âm thanh vốn rất khó để diễn giải nhưng rất dễ để tưởng tượng. Không ma mị mà bay bổng, thật sự rất bay bổng, đầy rẫy quyến rũ như khoảng trời bao la mà bạn chỉ muốn nhảy tự do từ trên cao để  bay lơ lửng hoặc ôm trọn không gian ấy. Trong cùng một giai điệu liên kết, mỗi người nghe mặc sức tự kiến tạo thế giới riêng của mình. Cứ nhắm mắt lại, giai điệu vang lên, ùa vào bên trong bạn và bạn nhảy thôi ! Nhắc về trạng thái ở hàng ghế khán giả đêm ấy, câu chuyện đương diễn tiếp của chúng tôi càng có vẻ đi sâu vào những giấc mơ hơn là liệt kê âm nhạc. Một loạt tác phẩm liên tiếp sau đó như Interstellar exit, Just a sad Melody, Humanintent, Roses in a Corner nghe tưởng chừng vừa được “cho ra lò tại chỗ” vì lối chơi quá ngẫu hứng, quá ngây ngất của các nhạc công. Với nhiều tiết tấu và hợp âm phức tạp, đan chéo nhau, tổng hoà năng lực của từng thành viên đã để âm nhạc khuấy động, thách thức  và sau cùng là đạt đến  sức mạnh xoa dịu. Âm nhạc lặn sâu nơi góc khuất tâm hồn, phát hiện chỗ trống sâu kín hay khơi dậy miền trú ẩn an toàn. Và với những phát hiện êm ái, ta chỉ muốn tan ra.

Ngoài thứ âm nhạc được gọi là jazz, chúng tôi hoàn toàn không nhớ đến chủ đề của Max.bab. Hoặc ban nhạc cũng không nhằm mang đến một chủ đề cụ thể nào ngoài việc tạo ra vài cuộc va chạm trong tâm trí người nghe.. Các tác phẩm khó mà phân biệt được ranh giới giữa mờ đầu và kết thúc : Prophecy, 125 nd Street, Boston sky, And lasalle nối tiếp nhau tựa kính vạn hoa, nơi những khối màu hình lập thể xoay chuyển và toả sắc không ngừng. Bạn cũng bị cuốn theo, không chớp mắt và không dừng lại. Bố cục của các tác phẩm lần lượt như trò chơi cân bằng sắc độ ảnh. Độ tương phản có khi đang ở mức thấp nhất đột ngột bị đẩy lên cao theo cách nổi bật và thật gay gắt với nhau. Nhưng khi ở mức cân chỉnh vừa đủ thì sắc độ lúc này rõ ràng như thế nào không còn quan trọng. Bằng thứ ma thuật mơ hồ nào đó, nhạc của Max.bab có khả năng sở hữu những điểm rơi được cho là tốt nhất và quan trọng nhất.
 
Nếu sự gợi cảm dễ là một cái bẫy, thì chúng tôi thực là nạn nhân tự nguyện rơi vào cái bẫy hư ảo này. Một người trong chúng tôi nghĩ rằng , cảm xúc một khi quá đa dạng nó bắt buộc phải được diễn tả bằng âm thanh. Âm thanh của nhạc , của thơ ca và cả hội hoạ…  Vào lúc chúng ta khó có thể nói ra những suy nghĩ thầm kín từ đáy lòng mình thì âm nhạc trong vai trò người phát ngôn là một lựa chọn gần như hoàn hảo.

Max.bab tập hợp bốn thành viên đến từ Munich, Đức. Max von Mosch (saxophone và trumpet), Benedikt Jahnel ( piano). Henning Sieverts (contrebass), Andreas Haberl (drums). Họ đều là những nghệ sĩ dày dạn kinh nghiệm, góp mặt ở nhiều dàn nhạc quốc tế chuyên nghiệp, tham gia nghiên cứu sâu về âm nhạc. Một tổng thể hài hoà không phô trương. Phong cách giản dị, nhã nhặn và tinh tế, không lấn lướt nhưng đủ để bộc lộ cá tính riêng biệt của mỗi thành viên. Mỗi người là một điểm nhấn. Max lịch lãm trong vai trò đầu tàu, Henning đầy biểu cảm với tiếng bass làm nền. Benedikt và những thanh âm piano du dương, khẽ khàng đến mức khó nhận diện, tưởng chừng một dấu lặng dễ bị quên lãng. Nhưng lúc anh kín đáo vừa để cho tiếng đàn mình chìm đi thì lại khiến khán giả ngẩn người, dáo dác tìm kiếm. Andreas cuồng nhiệt và bùng nổ, anh trở nên nổi bật bên thanh âm đầy náo động sở trường, nhưng đồng thời cũng khéo léo dìu dắt và chờ đợi song hành cũng các thanh âm khác. Năng lực ứng tác ngẫu nhiên của từng thành viên với nhau tạo ra một cuộc đối thoại đầy bất ngờ thú vị. Phối hợp ăn ý, đối đáp nhịp nhàng, không kịch tính, không nhiều bứt phá, câu chuyện của Max.bab nhẹ nhàng cuốn hút người nghe bằng  sự liên kết độc đáo giữa các đặc tính riêng biệt của nhiều dòng nhạc : cổ điển, pop –rock, folk, blues…Sự pha trộn để đi đến hợp nhất.

Những cá thể chơi nhạc theo lối bay bổng với khả năng tìm tòi, sáng tạo hướng đi mới thường không thuộc về nhiều  đám đông mà chỉ một vài đám đông. Họ như tập hợp của những kẻ si tình, lang thang và kén chọn. Họ không biểu diễn mà đi là tìm những người tình cho riêng mình, người có khả năng đồng điệu và thông hiểu họ. Trên hành trình tạo nghĩa cho ngôn ngữ âm nhạc của chính mình, Max.bab đã để lại những nếp gấp dư âm biến tấu liên hồi. Chí ít với riêng chúng tôi, khi còn lại với nhau và với nhịp điệu của Sài Gòn thoắt cuống quýt, thoắt thảnh thơi lặng lẽ đến lạ kỳ. Có lẽ với bạn, nó sẽ là một trải nghiệm hoàn toàn khác ? 

Ngô Hạ

Max.bab được xem là một hiện tượng nhạc jazz tại Đức.
Album mới nhất của họ có tên Inner Orbit.

Ban nhạc đã có buổi biểu diễn ở hai thành phố lớn của Việt Nam là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh vào ngày 17&18.09.2011, trong nỗ lực hỗ trợ của Viện Goethe. Max.bab bày tỏ trên blog riêng về buổi hoà nhạc đầu tiên tại Hà Nội là một thành công lớn, buổi biểu diễn của họ ở thành phố Hồ Chí Minh cũng kín chỗ. Điều kiện âm thanh và các kỹ thuật viên đều rất tốt, và ban nhạc có thể thoả sức biểu diễn.

Max.bab hiện đang có chuyến lưu diễn vòng quanh các nước Đông Nam Á. Sau chặng dừng tại Việt Nam, họ đang tiếp tục có mặt tại các thành phố lớn như Singapore, Kualar Lumpur, Jakarta…đến tháng 10/2011.   

 

 


Viết phản hồi
Họ tên
(*)
Email
(*)
Tiêu đề
Điện thoại
Nội dung
Mã số an toàn
Nếu không thấy mã số hãy nhấn vào Cấp lại mã số để lấy mã mới

AlbumCD Thư viện ảnh Lời ca khúc Nhạc Online Diễn đàn GDX