Gương mặt ca sĩ QT
Mỹ Lệ, Góc cạnh và Ám ảnh Kiếm tìm
[21/08/2011 7:49:34]
Mỹ Lệ, Góc cạnh và Ám ảnh Kiếm tìm
					
					
					
[+] Click vào để xem hình lớn
Mỹ Lệ, Góc cạnh và Ám ảnh Kiếm tìm
Ca sĩ Mỹ Lệ

(GĐX)Thời gian rồi sẽ qua, những giá trị ảo và những hào nhoáng của sân khấu rồi như ánh chớp vụt hiện và tắt, những biến động của khoảnh khắc nầy sẽ nhanh chóng cũ nhàm với thì quá khứ chỉ có tâm hồn còn lại mà âm nhạc chính là …tâm hồn người, là tâm linh không bao giờ cạn kiệt. Những cái gì thật nhất của tâm hồn nhất định tồn tại để ta có thể còn một nơi trở về : một giai điệu đẹp và một giọng ca biểu cảm…

*
Mỹ Lệ, những góc cạnh…

Ban trưa cà phê Phong Nguyệt bỗng góc cạnh khi Mỹ Lệ bước vào. Một khuôn mặt xương xương không nét ngài nở nang, không khuôn trăng đầy đặn. Và nụ cười, không phải hoa, không ngọc thốt, tuyết cũng không nhường màu da nhưng ấn tượng vì những góc cạnh, góc cạnh cả những ngón dài hơi xanh gõ nhịp trên bàn. Cô gái Quãng Bình lớn lên trong những cơn mưa phùn bất tận của Huế, rét run buổi ấy mùa đông cái lạnh cắt da, đã đứng dậy trên đôi chân của mình, không phải như một ngôi sao ca nhạc, như một dũng cảm đối mặt đối thoại với những ảo tưởng và danh vọng …Từ bảy tuổi, em học đàn Violoncell 11 năm hệ chính quy, khoa giao hưởng nhạc viện Huế , học tiếp 5 năm thanh nhạc…Giọng Mỹ Lệ đầy tự tin với tự hào, mắt long lanh… Em không phải nguời có nhan sắc tuyệt trần nhưng em biết làm cho mình trở nên hấp dẫn trong mắt người khác. Mỹ Lệ lại cười, nụ cười nuôi một niềm tin và tôi tin: cá tính, thông minh và tài năng làm nên những góc cạnh Mỹ Lệ không lẫn vào ai…

Góc cạnh, Mỹ Lệ không ngại khẳng định chủ kiến của mình về nhiều vấn đề từ thời trang, thẩm mỹ, kinh doanh, về thị trường âm nhạc và cả chuyện …gia đình. Ngay trong chuyện chồng con khó nói lắm anh ơi, Mỹ Lệ sẵn sàng lật ngửa bài khi nói thẳng ưu khuyết của mình để người bạn đời …chấp nhận hay …không chấp nhận. Với những thị phi đây đó, với khen chê nhao nhác cuộc người, Mỹ Lệ bình tĩnh như nhiên đón nhận với đinh ninh: Tôi hát ca trù được, ca Huế cũng tốt, ca cải lương cũng hay, rồi trữ tình, hit- hop, rock rap …không phải lo hết thời…Và đinh ninh không phải chỉ khoanh vùng trong một vài cuộc trò chuyện với báo giới, Cô mỹ nhân ngư  đang bơi về phía trước như một tiên phong mò mẩm khai phá các loại hình nhan sắc âm nhạc …

 **

Mỹ Lệ, những ám ảnh kiếm tìm…

Con người từ buổi ban sơ, đã đứng dậy và bước đi với niềm tự tin trên đôi chân mình. Mỹ Lệ, hơn thế, còn bước đi trên con đường âm nhạc với những ám ảnh, ám ảnh về sự canh tân đổi mới, đổi mới trong tự thân và cả không khí âm nhạc thời đại …

VỀ VỚI EM là bước ghi nhận đầu tiên sự hiện diện của Mỹ Lệ với phong cách ca sĩ dòng nhạc Pop – R&B, chất giọng nôn nao mang ít nhiều chất tự sự với “ Bài tình ca đêm, Dòng sông không trở lại, Về với em …Và cơn mưa tới ”. Những phiên khúc đằm thắm nhẹ nhàng nhưng điệp khúc vút lên, đã …nóng bỏng …Mỹ Lệ

Bước qua CHO NHAU MỘT NỤ CƯỜI, thì Mỹ Lệ hiện thân hoàn toàn, lộ thiên như đóa quỳnh nở trắng đêm:  trẻ trung, sôi động, hiện đại theo phong cách MTV, với nhiều thể loại như: Pop – Rock – Hiphop – Rap và có lửa, lửa nóng…Ở đây, là một Mỹ Lệ với những khai phá và thể nghiệm mà “ Trốn chạy” là một thí dụ khi trộn giọng hát vào âm nhạc điện tử , với tiết tấu.  Thành công của “Trốn chạy” là sự kết hợp hài hòa giữa giọng hát, phần hòa âm phối khí và giai điệu gấp gáp của bài hát. “Từ khi em đến” và “Tình ơi về thôi” là hai thí dụ khác của hai phong cách âm nhạc…Với CHO NHAU MỘT NỤ CƯỜI, Mỹ Lệ đã chín tới  để không còn trộn lẫn vào ai …

Nhưng ám ảnh vẫn còn đó, lần nữa, Mỹ Lệ lại hóa thân làm Mỹ nhân ngư bơi dọc hành trình âm nhạc từ nhạc nhẹ, đến cổ điển, đến semi- classic. Mỹ Lệ đang đi tìm cái mặt mình, một cái mặt thật và đã thực sự lột xác để làm một giọt lệ cho ngàn sau, giọt lệ rụng xuống đời, không để đời nao lòng vì là giọt lệ những mỹ cảm của ngàn sau, ngàn sau nữa…My Le in symphony. Tôi thực sự choáng ngợp và bất ngờ khi nghe những “Tình nghệ sĩ, Ngọc Lan, Kiếp nào có yêu nhau, cả Solveig' song …”, một chất giọng tuyệt đẹp đầy biểu cảm vừa nồng nàn mà vẫn đầy lửa, lửa cháy…Những quãng cao cứ như thốc vào mây, lờ ngờ với gió còn quãng thấp thì cứ lìm chìm như sóng xôn xao. Đêm, nghe để rồi lặng thiếp đi trong mê man tàn tịch; ngày, nghe để không thấy đời vật vạ với tang thương nghi hoặc… Cái không khí của kiếp nào xa xôi bỗng lại sống dậy và mang hơi thở đương đại trong những những luyến láy phiêu linh tài hoa của Mỹ Lệ.

Không, âm nhạc không có cũ mới, không có nhạc trẻ với già. Âm nhạc chân thực là giai điệu của tâm hồn và sẽ được trình diễn trong những bối cảnh thời đại khác nhau, những màu giọng khác nhau. Mưa trên nụ cười mưa trên tình người/ lệ nào em sẽ khóc ngàn sau(1). Một người bạn cùng ngồi nghe nhạc với tôi chia sẻ: Phải chi cô ML làm được giọt mưa trên nụ cười, mưa trên tình người chứ không hát để phục vụ teen hay thị trường anh nhỉ? Tôi chỉ nhỏ nhẹ bày tỏ ”Mỗi người có xiềng xích của riêng mình. Chỉ có họ tự cởi trói cho mình. Không một ai khác”. Anh bạn tôi phì cười: “Anh nói giọng triết gia quá. Tôi chỉ  nghĩ đơn giản : Nghệ thuật mỗi người một tạng. Người thích hit hop với rap rock thì ậm ừ cũng thành rock rap, người thích lãng mạn thì hát cứ mơ mang, người thích tình dục với huyên náo thì tiết tấu cứ dậm dà dậm dật chân giật mông lắc…Và bạn tôi kết thúc : Loại sau cùng lại là thời thượng của hôm nay…Ôi chao! ”  
***


Mỹ Lệ, âm nhạc nơi chốn tìm về…

Hót đi, họa mi và con tằm kia, rút ruột mà nhả tơ …Với ML, tôi không cần thúc giục vì cô vẫn đang hát, hát tràn cho sáng mai vui, cho chiều hôm nồng nã. 

-Mỹ Lệ có tin năm mươi năm sau loại nhạc chủ yếu xây dựng trên tiết tấu và âm thanh điện tử sẽ còn tồn tại trong tâm trí người nghe? 

Mỹ Lệ cười lặng đi một chút với nỗi phân vân bất hoặc và câu trả lời cũng lắm nỗi hoặc nghi:

-Em không biết, có thể còn, có thể mất nhưng ít nhất nó sẽ là tiền đề cho sự phát triễn…

Một câu trả lời rất chuẩn và …ý nhị . Còn tôi, tôi đồng cảm hơn với cái đề tựa cho album đầu tay của Mỹ Lệ : Phúc cho những ai luôn có một nơi chốn để tìm về. Âm nhạc là một nơi chốn. Hãy “về với em”…. Tôi tin cô ca sĩ đã sống và lớn lên trong môi trường âm nhạc của gia đình và nhạc viện sẽ hiểu hơn ai hết ý nghĩa cuối cùng của âm nhạc và phân biệt rõ ràng hàng thật hàng giả, cũng sẽ biết mình sẽ neo đậu ở bến bờ nào.

Thời gian rồi sẽ qua, những giá trị ảo và những hào nhoáng của sân khấu rồi như ánh chớp vụt hiện và tắt, những biến động của khoảnh khắc nầy sẽ nhanh chóng cũ nhàm với thì quá khứ chỉ có tâm hồn còn lại mà âm nhạc chính là …tâm hồn người, là tâm linh không bao giờ cạn kiệt. Những cái gì thật nhất của tâm hồn nhất định tồn tại để ta có thể còn một nơi trở về : một giai điệu đẹp và một giọng ca biểu cảm…

Vĩnh Phúc
Tùy bút 
 
 
Phú Nhuận 18/8/2011

(Bài viết riêng cho Giai Điệu Xanh)

 
1- Trích bài hát Giọt lệ cho ngàn sau của Từ Công Phụng…

 

 

 

Viết phản hồi
Họ tên
(*)
Email
(*)
Tiêu đề
Điện thoại
Nội dung
Mã số an toàn
Nếu không thấy mã số hãy nhấn vào Cấp lại mã số để lấy mã mới

AlbumCD Thư viện ảnh Lời ca khúc Nhạc Online Diễn đàn GDX